Tổng thống Venezuela Maduro cắt đứt quan hệ với Mỹ sau khi nước này công nhận lãnh đạo phe đối lập

(VOH) - Ông Nicholas Maduro, lãnh đạo của Venezuela đã phá vỡ mọi quan hệ với Mỹ sau khi Mỹ công nhận lãnh đạo phe đối lập - ông Juan Guaidó là tổng thống lâm thời.

Ông Maduro cho các nhà ngoại giao Mỹ 72 tiếng để rời khỏi Venezuela.

Tổng thống Venezuela Maduro cắt đứt quan hệ với Mỹ sau khi nước này công nhận lãnh đạo phe đối lập

Tổng thống lâm thời Guaidó (trái) và "cựu tổng thống" Maduro. Ảnh: MSNBC

Trong các buổi biểu tình diễn ra rầm rộ vào hôm thứ 4, ông Juan Guaidó đã tuyên bố ông là tổng thống của Venezuela, đồng thời Mỹ cũng cho biết ‘cựu tổng thống Maduro' không còn thẩm quyền và kêu gọi quân đội ủng hộ ông Guaidó.

Tuy nhiên, cho đến nay, quân đội nước này vẫn tỏ lòng trung thành với ông Maduro.

Kinh tế của Venezuela dưới thời Tổng thống Maduro đã trượt dốc không phanh khi xảy ra siêu lạm phát, cắt điện, và thiếu hụt các mặt hàng cơ bản đã thúc đẩy hàng triệu người chạy khỏi đất nước.

Mỹ đáp trả bằng việc cảnh cáo ông Maduro không được đe doạ sự an toàn của người dân Venezuela và nhiều biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn có thể được áp dụng.

Tổng thống Trump cho biết thêm, ông không cân nhắc đến việc sử dụng lực lượng quân đội tuy nhiên ông cảnh báo “các sự lựa chọn đều có thể được sử dụng tới”. Đồng thời, ông Trump cũng kêu gọi các nước khác ủng hộ ông Guaidó.

 

Venezuela crisis: Maduro cuts ties after US recognises opposition leader

(BBC) - Venezuelan leader Nicolás Maduro has broken off relations with the US after it recognised opposition leader Juan Guaidó as interim president.

Mr Maduro gave US diplomats 72 hours to leave the country.

On Wednesday Mr Guaidó declared himself president during mass protests. The US said "former President Maduro" no longer had authority and urged the army to back Mr Guaidó instead.

So far the army has remained loyal to Mr Maduro.

Venezuela has been in economic freefall under President Maduro. Hyperinflation, power cuts and shortages of basic items have driven millions of people from the country.

President Donald Trump recognised Mr Guaidó as interim president in an apparently co-ordinated move minutes after the 35-year-old declared himself acting leader.

It warned Mr Maduro not to threaten the safety of the Venezuelan people and said tougher sanctions could be imposed.

It warned Mr Maduro not to threaten the safety of the Venezuelan people and said tougher sanctions could be imposed.

Mr Trump told journalists he was not considering military action but added that "all options are on the table".

He called on other nations to follow suit in supporting Mr Guaidó.