Chờ...

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây “hậu quả thảm khốc” nếu can thiệp Nga

VOH - Ngày 29/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu cập nhật về tình hình cuộc chiến ở Ukraine, khả năng hạt nhân của Matxcơva và mối quan hệ của Nga với phương Tây.

Phát biểu trong bản Thông điệp Liên bang trước Quốc hội Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ không cho phép bất cứ ai can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Tổng thống Vladimir Putin nhắc lại cáo buộc rằng phương Tây đang tìm cách tiêu diệt Nga từ bên trong, đồng thời nói thêm rằng hầu hết người dân đều ủng hộ quyết định của ông hai năm trước về việc phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Ông Putin nói: "Về bản chất, (phương Tây) muốn hành xử với Nga tương tự như họ đã làm ở nhiều khu vực khác trên thế giới, bao gồm cả Ukraine: mang sự bất hòa vào trong đất nước chúng ta và làm suy yếu chúng ta từ bên trong. Nhưng họ đã tính toán sai lầm.”

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây “hậu quả thảm khốc” nếu can thiệp Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin trình bày Thông điệp liên bang trước Quốc hội ở Moskva ngày 29/2/2024 - Ảnh: AFP

Ông Putin nhắc tới phát biểu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 26/2, rằng phương Tây "không loại trừ phương án" gửi quân đến Ukraine. Đề xuất này đã nhanh chóng bị Mỹ, Đức, Anh và các nước châu Âu khác bác bỏ.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, "Các nước phương Tây phải nhận ra rằng chúng tôi cũng có vũ khí có thể tấn công mục tiêu trên lãnh thổ của họ. Những diễn biến hiện nay có thể dẫn tới cuộc xung đột bằng vũ khí hạt nhân và sự hủy diệt nền văn minh. Họ không hiểu điều này hay sao?".

Nga hiện có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới, với gần 6.000 đầu đạn. Nga và Mỹ nắm giữ khoảng 90% đầu đạn hạt nhân của thế giới, đủ để hủy diệt hành tinh nhiều lần.

Ông Putin còn đề nghị các chính trị gia phương Tây nhớ lại số phận của những người như Adolf Hitler của Đức Quốc xã hay Hoàng đế Napoleon Bonaparte của Pháp, những người trước đây đã thất bại khi tấn công nước Nga.

Tổng thống Putin nhấn mạnh nhiệm vụ của nước Nga là “phát triển tổ hợp công nghiệp quốc phòng theo hướng nâng cao tiềm năng khoa học, công nghệ và công nghiệp của đất nước”.

Ông Putin ca ngợi quân đội Nga khi cho rằng "năng lực chiến đấu của các lực lượng vũ trang đã tăng lên rất nhiều. Các đơn vị của chúng ta đang nắm chắc thế chủ động."

Thông điệp liên bang là một trong những bài phát biểu quan trọng hằng năm của Tổng thống Nga, được quy định theo Hiến pháp, Tổng thống Nga sẽ cung cấp thông tin về tình hình đất nước, sự phát triển trong năm qua, cũng như những lĩnh vực sẽ trở thành ưu tiên trong chính sách đối nội và đối ngoại trong tương lai.