Tổng thư ký mới của LHQ là “người đàn ông của lòng từ bi”

(VOH) - Cựu thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres - người chính thức được bổ nhiệm làm Tổng thư ký mới của Liên Hợp Quốc được đánh giá là “người đàn ông của lòng từ bi”, theo BBC.

Ông Antonio Guterres sẽ chính thức bước vào nhiệm kì của mình từ 1/1/2017 sau khi nhiệm kỳ của ông Ban Ki-moon kết thúc. Ông cho biết, “chấm dứt xung đột tại Syria” là ưu tiên hàng đầu của ông.

"Tôi tin rằng đó là ưu tiên hàng đầu của cộng đồng quốc tế và chấm dứt được cuộc xung đột này sẽ là đòn bẩy để giải quyết tất cả xung đột khác có liên quan" ông chia sẻ với phóng viên BBC.

Ông cho rằng thế giới đang đối mặt với một thời kỳ nguy hiểm và ông muốn nhìn thấy mọi người trên toàn thế giới làm việc cùng nhau để đạt được một tương lai an toàn hơn.

Tổng Thư ký LHQ - Antonio Guterres trong buổi lễ bổ nhiệm Tổng thư ký (Ảnh: AFP)

Ông Guterres, 67 tuổi, là người đứng đầu cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc UNHCR trong 10 năm và ông là một trong 13 ứng cử viên cho chức danh ngoại giao hàng đầu thế giới này.

Ông Guterres từng là một kỹ sư. Ông tham gia chính trị vào năm 1976 trong cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên của Bồ Đào Nha sau khi nước này kết thúc năm thập kỷ chế độ độc tài.

Là người đứng đầu của cơ quan tị nạn UNHCR 2005-2015, ông từng nhiều lần kêu gọi các quốc gia phương Tây làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ người tị nạn chạy trốn khỏi các cuộc xung đột.

Ông Ban Ki-moon mới đây chia sẻ rằng, người kế nhiệm ông nổi tiếng trong giới ngoại giao như một người đàn ông của lòng từ bi.

"Ông ấy được biết đến là người quan tâm nhất đến tuyến đầu của các cuộc xung đột vũ trang và đau khổ nhân đạo. Bản năng chính trị của ông đã là người của Liên Hợp Quốc khi ông luôn hướng tới sự hợp tác vì lợi ích chung và chia sẻ trách nhiệm cho mọi người và hành tinh” - ông Ban nói.