Chờ...

Trận lũ lịch sử khiến Italy như bị đánh bom

VOH - Emilia-Romagna-thung lũng ẩm thực thu hút hàng triệu lượt người đến thăm của Italy tan nát sau 2 trận mưa lũ gây ngập diện rộng.

Vùng Emilia-Romagna vẫn bị đặt trong tình trạng báo động đỏ vào ngày 21/5, với các trận mưa quay trở lại khiến nhiều khu vực rộng lớn vẫn chìm trong nước và sạt lở đất chưa dừng lại, đặc biệt là ở các khu vực thuộc vùng núi Apennines.

Lũ lụt đã gây ra hơn 305 vụ lở đất và làm hư hỏng hoặc đóng cửa hơn 500 con đường, với mức thiệt hại lên tới nhiều tỷ euro.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Bảo vệ Dân sự vùng Emilia-Romagna, bà Irene Priolo nói: "Nhìn từ trên cao, vùng này trông giống như đã bị đánh bom. Ở một số khu vực, chúng tôi sẽ phải xây dựng lại những con đường mới, thay đổi hoàn toàn hình dạng của mạng lưới đường bộ.”

Trận lũ lịch sử khiến Italy như bị đánh bom 1
Nhiều khu vực rộng lớn tại Italy vẫn chìm trong biển nước - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Thị trưởng thành phố Bologna, ông Matteo Lepore đánh giá sẽ phải mất “hàng tháng và ở một số nơi có thể hàng năm” để sửa chữa đường sá và cơ sở hạ tầng.

Theo chính quyền vùng Emilia-Romagna, ngoài ít nhất 14 người thiệt mạng, số người phải sơ tán vì lũ lụt đã tăng lên hơn 36.600 người.

Hai đợt mưa, diễn ra cách nhau 15 ngày đổ xuống Emilia-Romagna lượng nước mưa bằng mức trung bình của cả năm, sau 2 năm hạn hán khiến mặt đất khô nứt trở nên không thấm nước, làm trôi đất lớp đất bề mặt và phá hủy các vườn cây ăn quả, vườn nho và diện tích canh tác đã sẵn sàng để thu hoạch.

Hàng ngàn trang trại vẫn chìm trong biển nước, vô số gia súc bị chết đuối hoặc có nguy cơ chết đói, trong lúc mưa vẫn tiếp tục.