Trang giấy hé lộ nỗ lực cuối cùng của phi công Jeju Air trước khi máy bay gặp nạn

VOH - Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy một trang giấy nhàu nát, bị xé vội từ sổ tay tham khảo nhanh (QRH) – cuốn sổ hướng dẫn khẩn cấp dành cho phi công vận hành máy bay Boeing 737-800.

Một trang giấy xé từ sổ tay hướng dẫn vận hành máy bay Boeing 737-800 được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn máy bay Jeju Air, hé lộ những nỗ lực tuyệt vọng của phi công trong phút cuối để thực hiện hạ cánh khẩn cấp.

Trong đống đổ nát tại sân bay quốc tế Muan (tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc), lực lượng cứu hộ đã tìm thấy một trang giấy nhàu nát, bị xé vội từ sổ tay tham khảo nhanh (QRH) – cuốn sổ hướng dẫn khẩn cấp dành cho phi công vận hành máy bay Boeing 737-800.

mau giay 1_voh
Trang giấy được xé từ sổ tay hướng dẫn điều khiển Boeing 737-800 được tìm thấy tại hiện trường. - Ảnh: Korea Times.

Theo kênh truyền hình MBN, trang giấy này cung cấp các số liệu kỹ thuật quan trọng và quy trình xử lý tình huống, bao gồm công suất tối thiểu cần thiết để máy bay tiếp đất khi bánh đáp không thể bung ra, cũng như các hướng dẫn hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước.

Các chuyên gia nhận định, việc trang giấy bị xé khỏi sổ tay cho thấy phi công đã cố gắng xử lý tình huống khẩn cấp trong điều kiện căng thẳng cao độ. Giáo sư Koh Seung Hee từ Đại học Silla cho rằng: "Có khả năng cơ trưởng đã yêu cầu cơ phó tra cứu hướng dẫn để đưa ra quyết định nhanh chóng. Họ không có thời gian mở toàn bộ sổ tay nên phải xé những trang cần thiết."

Giáo sư Kim Kwang Il từ Đại học Silla cho rằng phi hành đoàn có thể đã cố gắng hết sức trong điều kiện khó khăn: "Trang giấy bị xé là minh chứng cho sự khẩn trương và tập trung cao độ của họ. Điều này thể hiện nỗ lực cuối cùng nhằm cứu lấy máy bay và hành khách."

Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc xác nhận toàn bộ 179 người trên chuyến bay của Jeju Air đã thiệt mạng trong vụ tai nạn ngày 29/12/2024. Đến nay, 103 thi thể đã được bàn giao cho gia đình, số còn lại đang được bảo quản trong nhà xác để xác định danh tính.

Trong khi đó, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đã bắt đầu phân tích hộp đen của máy bay. Máy ghi âm buồng lái (CVR) đang được giải mã và dự kiến hoàn tất trong ngày 4/1. Dữ liệu từ thiết bị ghi chuyến bay (FDR) sẽ được gửi sang Mỹ để phân tích thêm.

Việc giải mã các hộp đen sẽ giúp làm sáng tỏ nguyên nhân tai nạn và những khoảnh khắc cuối cùng của chiếc máy bay xấu số. Theo các chuyên gia hàng không, dữ liệu từ hộp đen có thể tiết lộ cách phi hành đoàn phối hợp để đối phó với tình huống nguy cấp.

Bình luận