Triều Tiên bất ngờ gây nổ, phá hủy văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc

(VOH) - Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin chính thức từ Hàn Quốc cho biết, văn phòng liên lạc liên Triều tại khu vực thành phố biên giới Kaesong đã bất ngờ bị Triều Tiên đánh sập.

Yonhap cho biết vào trưa ngày thứ Ba 16/6, đã bất ngờ xuất hiện tiếng nổ lớn và khói đen từ khu vực thành phố Kaesong gần biên giới liên Triều, vào trưa 16/6. Đây là nơi đặt khu công nghiệp liên Triều Kaesong và văn phòng liên lạc chung giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc sau đó đã lên tiếng xác nhận Triều Tiên đã gây ra vụ nổ này nhằm phá hủy văn phòng liên lạc chung giữa hai miền Triều Tiên. Thời điểm xảy ra vụ nổ vào khoảng 14 giờ 49 phút (giờ địa phương).

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un và hiện là Phó trưởng ban thứ nhất của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, vào tuần trước đã ra thông cáo cảnh báo sẽ phá hủy văn phòng liên lạc chung tại Kaesong sau những căng thẳng leo thang gần đây.

Các cột khói đen bốc lên từ khu vực khu công nghiệp Kaesong ở lãnh thổ Triều Tiên vào trưa ngày 16/6/2020. Ảnh chụp từ Paju, Hàn Quốc. Nguồn: Reuters

Triều Tiên bất ngờ gây nổ, phá hủy văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc

Các quan chức cấp cao Hàn Quốc và Triều Tiên trong lễ khánh thành Văn phòng liên lạc chung liên Triều tại thành phố Kaesong ngày 14/9/2018. Nay tòa nhà này đã bị đánh sập. Ảnh: AP

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã gia tăng nhanh chóng từ tuần trước khi hành động thả bóng bay mang theo tài liệu và truyền đơn chống phá chính quyền Triều Tiên tái diễn nhiều lần. Phía Triều Tiên cho rằng đây là những hành động thù địch và chính phủ Hàn Quốc đã làm ngơ và không có biện pháp gì ngăn chặn. Nước này cũng lên tiếng cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ, thậm chí còn điều cả quân đội sẵn sàng chiến đấu tại khu vực biên giới hai nước.

Khu công nghiệp Keasong nằm ở phần lãnh thổ Triều Tiên, là một đặc khu kinh tế được Hàn Quốc và Triều Tiên phối hợp quản lý. Văn phòng liên lạc chung cũng được xây dựng tại đây và đưa vào hoạt động từ năm 2018. Văn phòng có nhiệm vụ trao đổi thông tin và phụ trách các hoạt động liên lạc hàng ngày giữa hai miền Triều Tiên. Đây được xem là một bước tiến trong tiến trình hòa giải giữa hai miền. Đáng tiếc, hiện công trình mang tính biểu tượng này đã bị phá hủy.