COVID-19: Bắc Kinh mở rộng thêm khu vực cách ly khi số ca nhiễm cho đợt lây lan mới lên 100

(VOH) – Chính quyền Trung Quốc vừa cho cách ly thêm khu phố thứ 3 tại Bắc Kinh hôm 16/6 để gấp rút ứng phó với đợt lây lan mới đã phát hiện ra 100 ca nhiễm COVID-19.

Sự bùng phát trở lại của đại dịch tại Trung Quốc đã nhấn mạnh thêm lời kêu gọi cẩn trọng từ các chuyên gia y tế công đồng khi đang có nhiều quốc gia tiến tới nới lỏng các hạn chế để vực dậy nền kinh tế.

Người dân thủ đô Bắc Kinh xếp hàng xét nghiệm sau khi phát hiện ổ dịch mới. Ảnh: AP

Trung Quốc vừa báo cáo thêm 40 ca nhiễm SARS-CoV-2 trên toàn quốc vào cuối ngày 15/6, bao gồm 27 ca ở Bắc Kinh, nâng tổng số ca mắc tại thủ đô này lên 106 tính từ ngày 11/6. Ít nhất một bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch và hai bệnh nhân đang trong tình trạng nghiêm trọng. Bốn trường hợp cũng được báo cáo ở tỉnh lân cận Hà Bắc, với ba trường hợp liên quan đến vùng dịch Bắc Kinh.

Hầu hết các trường hợp đều liên quan đến chợ đầu mối lương thực Tân Phát Địa. Người dân khắp thành phố đang phải xếp hàng để tham gia đợt xét nghiệm lớn dành cho bất cứ ai đã từng ghé chợ này trong vòng 2 tuần qua hoặc có tiếp xúc với người ở hay đã ghé chợ. Có khoảng 9.000 nhân viên chợ đã được xét nghiệm trước đó.

Nguồn lây nhiễm ban đầu có thể là trong số các nhân viên trong chợ, theo lời nhà dịch tễ học Wu Zunyou của Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc. Ông nói rằng các nhà chức trách đã phát hiện ổ dịch đủ sớm để tự tin rằng họ có thể khống chế nó.

Nhà chức trách đã cho đóng cửa bảy khu dân cư tại quận Tây Thành của Bắc Kinh, là nơi phát hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên của đợt bùng phát mới. Các cư dân thuộc khu vực có nguy cơ cao cũng bị cấm rời khỏi Bắc Kinh. Dịch vụ taxi và cho thuê xe cũng bị cấm chở người rời khỏi thành phố.

Số khách đi xe buýt, tàu hỏa và tàu điện ngầm sẽ bị hạn chế lại và tất cả hành khách phải đeo khẩu trang.

Thịt và hải sản tươi sống trong thành phố Bắc Kinh và các nơi khác ở Trung Quốc cũng đang được kiểm tra, mặc dù các chuyên gia bày tỏ nghi ngờ khả năng virus có thể lây lan qua nguồn cung cấp thực phẩm. Tuy nhiên, phương tiện truyền thông Trung Quốc đã đưa tin rằng cá hồi đã được đưa ra khỏi các kệ hàng tại 14 thành phố bao gồm cả Bắc Kinh sau khi tìm thấy virus SARS-CoV-2 trong một mẫu lấy từ chợ Tân Phát Địa.

Chợ này đã bị đóng cửa để khử trùng, và đã có một ngôi chợ thứ hai thành ổ dịch mới khi có thêm 3 ca mắc COVID-19 xác nhận tại đây. Các khu dân cư xung quanh hai chợ này đều trong tình trạng cách ly. Có gần 90.000 người bị ảnh hưởng bởi đợt phát hiện mới trong thành phố 20 triệu dân này.

Trung Quốc chỉ mới vừa thả lỏng các biện pháp kiểm soát virus corona sau khi chính quyền tuyên bố đã chiến thắng đại dịch hồi tháng 3.