Liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu tại Yemen bị loại khỏi danh sách đen vi phạm quyền trẻ em

(VOH) – Các nhà hoạt động vì trẻ em đã tức giận về việc rút liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu tại Yemen khỏi danh sách các tổ chức vi phạm quyền trẻ em, theo báo cáo từ Tổng thư ký Antonio Guterres.

Theo báo cáo thường niên mới nhất của Liên Hợp Quốc về trẻ em tại các khu vực xung đột, liên minh quân sự đứng đầu bởi Saudi Arabia tại Yemen sẽ được rút khỏi danh sách các tổ chức vi phạm việc giết chóc và gây thương tật cho trẻ em, sau khi có một sự sụt giảm đáng kể tình trạng này trong các vụ không kích. Sự sụt giảm này bắt đầu kể từ khi một thỏa thuận được ký vào tháng 3/2019.

Trẻ em tại Yemen. Ảnh: AFP

Tổ chức Giám sát Nhân quyền cáo buộc ông Guterres bỏ liên quân này khỏi danh sách, nói rằng ông ta "phớt lờ bằng chứng của chính Liên Hợp Quốc về việc tiếp tục vi phạm nghiêm trọng đối với trẻ em".

Nhóm theo dõi về xung đột trẻ em và vũ trang nói rằng "bằng cách loại bỏ liên minh do Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả rập lãnh đạo về mọi trách nhiệm giết hại và hành hạ trẻ em ở Yemen, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã khiến trẻ em dễ bị tấn công hơn nữa."

Nhóm này cho biết thêm rằng liên quân phải chịu trách nhiệm cho cái chết hoặc thương tật của 222 trẻ em tại Yemen hồi năm 2019.

Nhưng đặc phái viên của tổng thư ký về trẻ em và xung đột vũ trang, Virginia Gamba, nói rằng Liên Hợp Quốc đã "không chịu áp lực" từ Saudi Arabia và việc loại bỏ khỏi danh sách là dựa trên dữ liệu.

Năm 2016, liên minh đã được đưa vào danh sách ngắn gọn trong danh sách hàng năm trước khi có sự đe dọa từ Saudi Arabia về việc cắt đứt nguồn tài trợ cho các chương trình của Liên Hợp Quốc.

Năm 2017, sau khi Guterres đảm nhận vai trò lãnh đạo của Liên Hợp Quốc, liên minh đã được đặt trong một phần phụ của báo cáo được tạo ra cho những người nỗ lực tránh cái chết của trẻ em. Quốc gia này vẫn nằm trong danh sách đó các năm 2018 và 2019.

Báo cáo vừa công bố, đánh giá một số cuộc xung đột trên toàn thế giới mỗi năm, cho biết 4.019 trẻ em đã được xác minh là đã bị giết và hơn 6.000 trẻ em bị tàn tật trong năm 2019. Số liệu này tương tự của năm 2018.

Báo cáo đã loại bỏ một phần các nhóm lực lượng vũ trang Myanmar, được gọi là Tatmadaw, khỏi danh sách đen. Các nhóm này đã không còn tuyển dụng trẻ em nhưng vẫn nằm trong danh sách do có hành động giết chóc, gây tàn tật và hãm hiếp.

Tổ chức Save the Children mô tả động thái này là "quá sớm và nguy hiểm."