Triều Tiên cải tổ chính phủ, Kim Jong Un củng cố quyền lực

(VOH) - Triều Tiên đã chỉ định một nguyên thủ quốc gia mới trên danh nghĩa và một thủ tướng mới, đồng thời trao cho lãnh đạo Kim Jong Un chức danh mới nhằm củng cố thêm quyền lực của ông.

Thông tin trên được Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa ra khi nước này tiến hành đợt cải cách chính phủ lớn nhất trong nhiều năm.

Theo đó, Kim Jong Un đã được bầu lại làm Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Nhà nước - cơ quan cấp cao nhất tại Triều Tiên tại một phiên họp của cơ quan lập pháp nước này diễn ra vào thứ năm ngày 11/4.

Lần đầu tiên, truyền thông nhà nước gọi Kim là đại diện tối cao của tất cả người dân Triều Tiên. Chức danh này đã được phê chuẩn bởi nghị định đặc biệt vào tháng 2, theo Associated Press, nhưng chưa được sử dụng công khai cho đến hôm nay ngày 12/4.

Những thay đổi này chưa rõ liệu có được đưa vào Hiến pháp hay không, tuy nhiên theo các nhà phân tích, động thái này đã cho thấy Kim Jong Un đã hoàn toàn nắm vững quyền điều hành đất nước sau 8 năm được thừa kế quyền cai trị từ cha mình là ông Kim Jong Il.

Ông Kim Jong Un vừa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Nhà nước Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Ông Kim Jong Un vừa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Nhà nước Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Michael Madden - một chuyên gia phân tích tại cơ quan cố vấn lãnh đạo Stimson có trụ sở tại Washington, Mỹ cho biết, quá trình chuyển đổi và củng cố quyền lực của Kim Jong Un tại Triều Tiên đã hoàn tất. Ông cũng cho biết đây có lẽ là lần cải cách chính phủ lớn nhất trong nhiều năm qua tại quốc gia này.

Trong thư chúc mừng ông Kim tái đắc cử chức Chủ tịch, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc đánh giá cao tình hữu nghị với Triều Tiên và sẵn sàng thúc đẩy quan hệ song phương, theo Tân Hoa Xã đưa tin ngày 12/4.

Trong lần cải tổ này, ông Choe Ryong Hae được bầu làm Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, thay thế ông Kim Yong Nam.

Theo hiến pháp, người giữ vị trí trên được xem là nguyên thủ quốc gia của Triều Tiên và thường đại diện cho đất nước tại các sự kiện ngoại giao, mặc dù các chuyên gia cho rằng quyền lực thực sự vẫn tập trung trong tay Kim Jong Un.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Việt Nam (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Việt Nam (Ảnh: Reuters)

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua 11/4 đã bày tỏ sự sẵn sàng cho một hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba với Kim Jong Un để thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, sau hai hội nghị ở Singapore và Việt Nam chưa thành công. Đồng thời ông cũng cho biết sắp tới có thể Washington sẽ xem xét gỡ bỏ một số lệnh trừng phạt áp lên Triều Tiên.