Chờ...

Triều Tiên cảnh báo sẽ thả thêm lượng lớn bóng bay chứa chất thải xuống Hàn Quốc

VOH - Không nêu số lượng cụ thể nhưng Triều Tiên mô tả số bóng bay sẽ thả "gấp hàng chục lần" số bóng bay các nhà hoạt động Hàn Quốc thả vào Triều Tiên.

Ngày 29/5, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un, tuyên bố nước này sẽ thả thêm nhiều bóng bay vào Hàn Quốc.

Không nêu số lượng cụ thể, bà nhấn mạnh con số này sẽ "gấp hàng chục lần" số bóng bay các nhà hoạt động Hàn Quốc thả vào Triều Tiên.

Bà Kim Yo Jong chỉ trích Seoul “đáng xấu hổ, trơ trẽn” vì lên án bóng bay của Triều Tiên trong khi bảo vệ cái gọi là quyền tự do ngôn luận của công dân Hàn Quốc.

edf6e267-1e29-40b7-9657-47c02db50002
Một quả bóng bay do Triều Tiên thả được nhìn thấy tại tỉnh Gyeonggi hôm 29/5 - Ảnh: Yonhap

Theo lời vị quan chức cấp cao trong Đảng Lao động Triều Tiên này, những quả bóng bay của Triều Tiên là “món quà chân thành” dành cho những người Hàn Quốc “đang khóc vì tự do ngôn luận”.

Đáp lại tuyên bố trên, một quan chức tại Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết có thể Bình Nhưỡng muốn “thử” phản ứng của Seoul, nhưng Hàn Quốc sẽ đáp trả một cách bình tĩnh.

Trước đó, quân đội Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đã thả hơn 200 quả bóng bay chứa rác và chất thải qua biên giới liên Triều.

Hành động được cho là “ăn miếng trả miếng” của Triều Tiên sau khi các nhà hoạt động dân sự ở Hàn Quốc thả các bóng bay chứa truyền đơn chống Triều Tiên.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), tính đến 13h ngày 29/5, các bóng bay chứa rác từ Triều Tiên đã rơi xuống nhiều địa điểm khác nhau ở Hàn Quốc, thậm chí đến tận quận Geochang, cách Seoul 218km về phía nam.

Theo JSC, đây là số lượng bóng bay Triều Tiên thả vào Hàn Quốc lớn nhất so với các lần trước đó và dự đoán sẽ còn tăng. JCS nhấn mạnh những hành động này của Triều Tiên “rõ ràng vi phạm luật pháp quốc tế và đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của người dân”, cảnh báo Triều Tiên ngừng ngay “hành động vô nhân đạo và thô tục”.