Chờ...

Triều Tiên cử phái đoàn cấp cao đến Nga

VOH - Một phái đoàn nông nghiệp của Triều Tiên đang có chuyến thăm Nga. Đây là sự kiện hợp tác trao đổi mới nhất giữa hai nước trong bối cảnh thiếu lương thực vẫn tồn tại triền miên ở Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 21/4 đưa tin phái đoàn của Ủy ban Nông nghiệp Triều Tiên sang Nga lần này do Phó Thủ tướng Ri Chol Man dẫn đầu. Đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng, ông Alexander Matsegora, thông báo trên Facebook cho biết lịch trình của ông Ri "vô cùng dày đặc".

Tại cuộc họp về hoạch định các chính sách chủ chốt của Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra vào tháng 12 năm ngoái, ông Kim Jong-un đã dành phần lớn bài phát biểu của mình để nói về sự cần thiết phải gia tăng năng suất nông nghiệp, kêu gọi hiện đại hóa thiết bị nông nghiệp và cải thiện hệ thống tưới tiêu.

An ninh lương thực luôn là vấn đề còn nhiều trăn trở ở Triều Tiên khi nước này thường xuyên đối mặt với tình trạng thiếu lương thực thực phẩm, một phần được cho là do các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc nhằm vào các chương trình phát triển vũ khí và ứng phó thảm họa thiên nhiên của Triều Tiên, theo Reuters. 

Theo dữ liệu từ chính phủ Hàn Quốc, phó Thủ tướng Triều Tiên Ri Chol Man được xem là người có chuyên môn cao trong ngành nông nghiệp. Tại đại hội Đảng Lao động Triều Tiên, ông Ri được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy ban Nông nghiệp.

Quan hệ giữa Nga và Triều Tiên đang ngày càng được củng cố và thắt chặt kể từ sau chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và tham dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng 9/2023.

kim_jong-un_moi_putin_tham_trieu_tien
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sân bay vũ trụ Vostochny của Nga, ngày 13/9/2023 - Ảnh: Sputnik

Theo KCNA, các phái đoàn từ các lĩnh vực khác nhau của hai nước đã thường xuyên tiến hành các hoạt động trao đổi hợp tác, và tần suất của các hoạt động này ngày càng tăng trong những tháng gần đây. 

Trong khi đó, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc bày tỏ lo ngại trọng tâm của quan hệ hợp tác Nga - Triều là hợp tác về quân sự. Mỹ và Hàn Quốc cũng thường xuyên cáo buộc Triều Tiên vận chuyển vũ khí sang Nga để sử dụng trong chiến dịch quân sự ở Ukraine. Cả Moscow và Bình Nhưỡng nhiều lần phủ nhận các cáo buộc này.