Triều Tiên khánh thành thị trấn kiểu mẫu mới

(VOH) – Triều Tiên vừa chính thức khánh thành một thị trấn kiểu mẫu mang tên Samjiyon. Theo cách gọi của truyền thông Triều Tiên thì thị trấn này là “hình mẫu của nền văn minh hiện đại.”

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng có mặt tại lễ cắt băng khánh thành thị trấn Samjiyon. Ông Kim ca ngợi đây là một trong những dự án xây dựng quan trọng nhất của đất nước.

Hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên KCNA gọi Samjiyon là “hình mẫu của nền văn minh hiện đại” với các căn hộ và khách sạn kiểu mới cùng khu nghỉ dưỡng trượt tuyết, các dịch vụ thương mại, văn hóa và y tế. Thị trấn có sức chứa 4.000 hộ gia đình, với 380 khối công trình công cộng và công nghiệp trải rộng trên diện tích hàng trăm ha.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang cắt băng khánh thành thị trấn Samjiyon. Ảnh: Reuters

Thị trấn là một trong những sáng kiến kinh tế lớn nhất của Kim Jong-un nhằm thể hiện nỗ lực cho một nền kinh tế tự chủ. Tuy nhiên, quá trình xây dựng Samjiyon gặp không ít khó khăn và bị trì hoãn do thiếu hụt nguyên vật liệu và nhân công, ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Toàn cảnh thị trấn Samjiyon được xem là "hình mẫu của nền văn minh hiện đại" ở Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Nhiều người trượt tuyết chào đón pháo hoa được sử dụng tại lễ khánh thành thị trấn Samjiyon. Ảnh: EPA

Mặc dù vậy, trước sự ra đời của Samjiyon, nhiều tranh luận trái chiều cũng được đưa ra, trong đó nhiều ý kiến cho rằng rất nhiều lao động đã bị bắt ép để xây dựng nên thị trấn; đồng thời thị trấn này bị xem là biểu tượng đơn độc và xa lạ với đời sống người dân tại Triều Tiên – đất nước vốn có phần đông dân số vẫn đang sống trong cảnh thiếu thốn.

Liên Hiệp Quốc cũng đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo và theo tổ chức phi Chính phủ của Ủy ban Quốc gia Triều Tiên, nhiều người dân tại đây hiện vẫn đang phải chịu cảnh thiếu lương thực trầm trọng và các nhu cầu thiết yếu khác như điện, nước cũng không được đảm bảo.