Triều Tiên có thể sớm triển khai bệ phóng tên lửa “siêu lớn”

(VOH) – Ngày 29/11, Triều Tiên cho biết đợt phóng thử mới nhất bệ phóng tên lửa đa nòng là lần kiểm tra cuối cùng khả năng ứng dụng tác chiến của loại vũ khí này.

Hành động này là một gợi ý cho thấy Triều Tiên chuẩn bị triển khai hệ thống vũ khí mới.

Quân đội Hàn Quốc hôm qua 28/11 thông báo Triều Tiên vừa cho phóng hai quả tên lửa, khả năng cao xuất phát từ bệ phóng tên lửa “siêu lớn”. Hàn Quốc bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về đợt phóng này.

Ngày 29/11, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cũng đã xác nhận các vụ phóng được thực hiện với sự hiện diện của nhà lãnh đạo Kim Jong Un và các quan chức cấp cao khác.

Chủ tịch Kim Jong Un quan sát buổi phóng thử hôm 28/11. Ảnh: KCNA/AP

“Vụ bắn thử nghiệm nhằm mục đích cuối cùng là kiểm tra ứng dụng chiến đấu của hệ thống tên lửa đa nòng siêu lớn, là sản phẩm đã chứng minh sự vượt trội về quân sự và kỹ thuật của hệ thống vũ khí và độ tin cậy vững chắc của hệ thống”, KCNA nói.

Tờ báo cũng nói thêm rằng Chủ tịch Kim tỏ ra rất hài lòng với kết quả của vụ phóng thử.

Nhà phân tích Kim Dong-yub của Viện nghiên cứu Viễn đông Seoul nhận định rằng Triều Tiên có vẻ đang bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt và triển khai hệ thống phóng mới này.

Vụ phóng thử hôm 28/11 là vụ thứ tư tính từ tháng 8 đến nay.

Một số chuyên gia khác thuộc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết các tên lửa phóng hôm thứ Năm có tầm bay xa 380 km với độ cao tối đa 97 km.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng trong ngày thứ Năm nhận định các vật thể mà Triều Tiên phóng là tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên trong vài tháng gần đây đã thử nghiệm các loại vũ khí mới mà theo một số chuyên gia đây là một nỗ lực nhằm giành lấy sự nhượng bộ từ Mỹ trong lúc ngoại giao hạt nhân bị đình trệ, trong khi vẫn tiến hành nâng cấp khả năng quân sự.

Hiện tai dư luận đang chú ý đến việc Triều Tiên có nối lại các vụ thử tên lửa tầm xa và hạt nhân hay không nếu Trump không đáp ứng thời hạn cuối năm do Kim đặt ra cho Washington để đưa ra các đề xuất mới để cứu vãn các cuộc đàm phán.

Triều Tiên thông báo thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa phóng đa năng siêu lớn
(VOH) - Báo Rodong Sinmun của Triều Tiên cho biết, Viện Khoa học Quốc phòng nước này đã tiến hành vụ thử nhằm đánh giá lần cuối khả năng hoạt động của bệ phóng.