Triều Tiên: Mỹ thử tên lửa là bước đi nguy hiểm có thể dẫn đến chiến tranh lạnh

(VOH) - Một phát ngôn viên Triều Tiên cho biết việc Mỹ thử tên lửa hành trình tầm trung cùng kế hoạch triển khai chiến đấu cơ F-35 là bước đi nguy hiểm, dễ dẫn đến chiến tranh lạnh mới trong khu vực.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, Triều Tiên vẫn không thay đổi chính kiến của mình về việc giải quyết tất cả các vấn đề thông qua đối thoại và đàm phán, thế nhưng vị này cũng tuyên bố “đàm phán đi kèm đe dọa thì chúng tôi không hứng thú,” theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên KCNA.

Trong tuyên bố mới, Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định: “Các hành động quân sự nguy hiểm và bất thường hiện đang diễn ra khi Mỹ tiến hành thử nghiệm tên lửa hành trình và triển khai nhiều thiết bị quân sự đến Triều Tiên. Điều này có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh lạnh mới trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực."

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa được bắt đầu lại kể từ khi bị đình trệ bởi sự thất bại của hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội vào tháng Hai.

Tên lửa hành trình tầm trung được bắn từ một bệ phóng di động trên đảo San Nicolas của California (Ảnh: Reuters)

Đặc phái viên của Mỹ Stephen Biegun, người dẫn đầu các cuộc đàm phán với Cuba đã có mặt tại Seoul từ thứ Ba (22/8) sau khi dừng ở Nhật Bản để thảo luận về việc phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. “Chúng tôi đã chuẩn bị tham gia ngay khi nghe tin từ các đối tác của mình ở Triều Tiên,” ông Biegun nói hôm thứ Tư (22/8).

KCNA cũng đưa tin biểu tình liên tục ở Triều Tiên đối với các vũ khí công nghệ cao đang được Hàn Quốc nhập khẩu như máy bay tàng hình F-35, cho rằng chúng là những “hành động khiêu khích nghiêm trọng”.

Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Hai (19/8) họ đã thử nghiệm một tên lửa hành trình phóng từ mặt đất với tầm bắn hơn 500 km, lần thử đầu tiên kể từ khi Mỹ rời khỏi Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Mỹ đã công bố quyết định rút khỏi INF vào tháng 2/2019 sau khi cáo buộc Nga phát triển hệ thống tên lửa vi phạm Hiệp ước này. Nga đã từ chối cáo buộc của Mỹ, thậm chí đề nghị tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát mang tính quốc tế. Moscow cho rằng, Washington đang tìm cớ để từ bỏ Hiệp ước từng được đánh giá làm bước ngoặt trong giai đoạn kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Triều Tiên đã bắn một số tên lửa tầm ngắn trong những tuần gần đây, với lý do cần phải tăng cường an ninh của chính mình.