Chờ...

Triều Tiên nói phóng vệ tinh là bước tiến vĩ đại về phòng thủ

VOH - Lãnh đạo Kim Jong Un nói vụ phóng vệ tinh do thám gần đây, là hành động thực hiện quyền tự vệ, bước tiến vĩ đại chứng minh họ có thể tấn công bất cứ nơi nào.

Triều Tiên vừa thông báo, họ đã phóng vệ tinh do thám đầu tiên vào quỹ đạo, khiến cộng đồng quốc tế lên án vì vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, vốn cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ áp dụng cho chương trình tên lửa.

Triều Tiên ăn mừng vụ phóng thành công vệ tinh lên quỹ đạo - Ảnh: JoongAng
Triều Tiên ăn mừng vụ phóng thành công vệ tinh lên quỹ đạo - Ảnh: JoongAng

Ông Kim đã đến thăm Cơ quan Công nghệ Hàng không Vũ trụ Quốc gia (NATA), để hoan nghênh các nhà khoa học và kỹ thuật viên, đồng thời cho biết vụ phóng hôm thứ Ba là một sự kiện vĩ đại, nhằm củng cố khả năng phòng ngự trước những động thái nguy hiểm và hung hãn của thế lực thù địch. Các lực lượng vũ trang Triều Tiên không thể nhượng bộ dù chỉ một chút, cũng như không thể dừng lại dù chỉ một giây.

Triều Tiên đã tổ chức tiệc chiêu đãi kỷ niệm vụ phóng thành công, nơi Thủ tướng Kim Tok Hun cho biết, vệ tinh sẽ giúp phát triển quân đội Triều Tiên thành quân đội tốt nhất thế giới sở hữu khả năng tấn công toàn cầu.

Các bức ảnh truyền thông nhà nước cũng cho thấy, thành viên gia đình ông Kim tham gia cùng nhà lãnh đạo để ăn mừng. Con gái ông Kim ngồi cạnh ông trong bữa tiệc, mặc chiếc áo phông có logo của NATA, cùng với vợ ông Kim, em gái ông, nhà khoa học và các kỹ sư tên lửa.

Vụ phóng vệ tinh trong tuần này, là nỗ lực thứ ba của Triều Tiên trong năm nay sau hai thất bại, và diễn ra sau chuyến đi hiếm hoi của ông Kim tới Nga vào tháng 9/2023, trong đó Tổng thống Vladimir Putin cam kết giúp Bình Nhưỡng phóng vệ tinh.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết, vụ phóng mới nhất rất có thể liên quan đến hỗ trợ kỹ thuật của Nga trong khuôn khổ mối quan hệ đối tác ngày càng bền chặt, trong đó Bình Nhưỡng cung cấp cho Nga hàng triệu quả đạn pháo.

Nga và Triều Tiên phủ nhận thỏa thuận vũ khí, nhưng hứa hẹn hợp tác sâu sắc hơn.

Hàn Quốc nói vệ tinh của Triều Tiên đã đi vào quỹ đạo, nhưng sẽ mất thời gian để đánh giá liệu nó có hoạt động bình thường hay không.