Chờ...

Triều Tiên: Tập trận Mỹ - Hàn có thể châm ngòi chiến tranh hạt nhân

VOH - Triều Tiên yêu cầu Mỹ - Hàn Quốc chấm dứt cuộc tập trận Lá chắn Tự do, cảnh báo hậu quả nếu hai nước này tập trận là nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Ngày 4/3, Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên mang tên "Lá chắn Tự do" (Freedom Shield) kéo dài 11 ngày, với sự tham gia của các quân nhân từ các nước thành viên Bộ tư lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC), nâng tổng số binh sĩ tham gia tập trận lên gấp đôi so với năm ngoái. 

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nước này khẳng định Triều Tiên cật lực lên án và yêu cầu chấm dứt các cuộc tập trận "điên cuồng, liều lĩnh" của Mỹ và Hàn Quốc. 

Phía Triều Tiên cho rằng các cuộc tập trận không bao giờ là động thái phòng vệ hoặc nhằm mục đích tăng cường phòng thủ, mà là nỗ lực nhằm "xâm lược" Triều Tiên; đồng thời khẳng định Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải "trả giá đắt cho sự lựa chọn sai lầm của họ" khi Triều Tiên tiến hành "các hoạt động quân sự để kiểm soát sự bất ổn an ninh trong khu vực."

"Một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể bị châm ngòi dù chỉ bằng một tia lửa nhỏ", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Triều Tiên nói.

Triều Tiên: Tập trận Mỹ - Hàn có thể châm ngòi chiến tranh hạt nhân
Tên lửa diệt hạm Padasuri-6 của Triều Tiên trong đợt phóng thử hồi tháng 2 năm nay - Ảnh: KCNA

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết cuộc tập trận "Lá chắn Tự do" nhằm củng cố năng lực phòng thủ trước các mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên. Quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ diễn tập nhiều kịch bản, trong đó có phát hiện và đánh chặn tên lửa hành trình Triều Tiên.

Hàn Quốc và Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn trong tình trạng chiến tranh, vì hai bên chưa ký hiệp ước hòa bình chấm dứt cuộc chiến 1950-1953. Hai miền bán đảo Triều Tiên mới ký hiệp định đình chiến do lực lượng UNC của Liên Hiệp Quốc giám sát.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gần đây leo thang, khi Bình Nhưỡng liên tục phóng thử tên lửa, còn Seoul và Washington tăng cường hợp tác quân sự. Triều Tiên cho rằng các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là diễn tập chuẩn bị xâm lược, trong khi Seoul và Washington khẳng định hoạt động chỉ mang tính chất phòng vệ.