Chờ...

Tên lửa Triều Tiên chứa hàng trăm linh kiện do châu Âu, Mỹ sản xuất

VOH - Một tên lửa Triều Tiên được Nga bắn vào miền đông Ukraine có chứa hàng trăm linh kiện điện tử có dấu vết của các công ty có trụ sở chính ở châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và các nơi khác.

Các phát hiện của cơ quan Nghiên cứu Vũ khí Xung đột (Anh) cho thấy, Triều Tiên có thể mua các bộ phận từ nước ngoài để sản xuất vũ khí, phá vỡ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc áp đặt nhằm hạn chế các chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này.

Viện đã phân tích các mảnh vỡ từ một tên lửa do Triều Tiên sản xuất được thu hồi từ thành phố Kharkov, miền đông Ukraine vào ngày 2/1 và phát hiện ra rằng, hơn 290 linh kiện điện tử của tên lửa này mang thương hiệu của 26 công ty có trụ sở chính tại Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Hà Lan, Singapore, Thụy Sĩ, Đài Loan và Mỹ.

linh kiện
Ảnh chụp ở Kyiv vào ngày 11/1/2024 cho thấy, các mảnh vỡ từ một tên lửa được sử dụng trong cuộc tấn công ngày 2/1 vào thành phố Kharkiv phía đông Ukraine. Chính quyền Ukraine xác định được mảnh vỡ là một phần của tên lửa đạn đạo tầm ngắn KN-23 của Triều Tiên. - Ảnh: Kyodo

Viện cho biết, trong số các thành phần, 75,5% có liên quan đến các công ty ở Mỹ, 11,9% đến các công ty ở Đức và 3,1% đến các công ty ở Nhật Bản, hầu hết được sản xuất trong vòng ba năm qua.

Dựa trên những phát hiện này, Viện kết luận rằng, tên lửa không thể được lắp ráp trước tháng 3 năm ngoái.

Viện nghiên cứu cho biết, Triều Tiên "đã phát triển một mạng lưới mua lại linh kiện mạnh mẽ có khả năng phá vỡ các chế độ trừng phạt đã tồn tại trong gần hai thập kỷ mà không bị phát hiện".

Cơ quan này không tiết lộ tên của các công ty cung cấp linh kiện cho Triều Tiên.