Mỹ nói sẵn sàng giúp Triều Tiên chiến đấu với virus corona

(VOH) – Mỹ bày tỏ quan ngại sâu sắc về khả năng phòng chống sự bùng phát virus corona mới của Triều Tiên và nói sẵn sàng hỗ trợ trong công tác phòng ngừa dịch.

Triều Tiên đã chuyển sang thắt chặt chế độ cách ly và các biện pháp phòng ngừa khác để bảo vệ công dân trước dịch bệnh gây ra bởi COVID-19, là bệnh đã làm hàng trăm người chết và hàng chục người nhiễm tại Trung Quốc, láng giềng của Triều Tiên.

Mỹ nói sẵn sàng giúp Triều Tiên chiến đấu với virus corona 1

Ảnh minh họa: KCNA.

Triều Tiên vẫn chưa công bố ca nào nhiễm virus corona chủng mới, nhưng truyền thông nhà nước tiết lộ đã có một số người đã được cách ly khi xuất hiện triệu chứng nghi nhiễm bệnh. Các chuyên gia nói rằng một khi dịch bệnh xuất hiện ở Triều Tiên sẽ rất nghiêm trọng vì thiếu nguồn cung cấp y tế và cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe kém.

Truyền thông Triều Tiên đã mô tả cuộc chiến chống lại dịch bệnh là vấn đề “tồn tại của quốc gia”. Chính phủ này đã cho hầu hết giao thông qua biên giới, cấm du khách nước ngoài, tăng cường soi chiếu tại các sân bay, cảng và các điểm nhập cảnh ở đất liền, đồng thời điều động 30.000 nhân viên y tế để phục vụ giám sát cư dân và cách ly những ai có biểu hiện nhiễm virus.

Triều Tiên đã rút hàng chục quan chức từ văn phòng tại biên giới liên Triều và quyết định đóng cửa khu vực này cho tới khi dịch được kiểm soát.

Triều Tiên tuần này cũng tuyên bố sẽ áp dụng kiểm dịch kéo dài một tháng đối với tất cả du khách nước ngoài và những người khác bị nghi nhiễm virus.

Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cho biết văn phòng hai tổ chức này tại Triều Tiên đã huy động 500 tình nguyện viên ở các khu vực gần biên giới Trung Quốc để hỗ trợ các bác sĩ sàng lọc tại nhà và thúc đẩy vệ sinh cá nhân. Tình nguyện viên cũng đang sử dụng hàng trăm chiếc xe đạp để đến các hộ gia đình Triều Tiên ở vùng sâu vùng xa và nâng cao nhận thức về virus.

Mặt khác, Hàn Quốc, là quốc gia vừa báo cáo 28 ca nhiễm virus, cho biết họ đang dự tính một kế hoạch hợp tác với Triều Tiên trong việc ngăn chặn dịch lây lan.