Virus Corona có thể lây lan qua đường không khí trên máy bay hay không?

(VOH) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định, việc trang bị hệ thống màng lọc HEPA trên các máy bay thương mại giúp giảm xuống tối thiểu sự lan truyền vi sinh vật trong khoang máy bay.

Thực tế, hệ thống màng lọc này hoạt động tương tự hệ thống làm sạch không khí trong phòng phẫu thuật giúp không khí trong máy bay liên tục làm mới mỗi 3 phút và làm sạch hệ thống không khí. Do đó nguy cơ lây nhiễm các bệnh do vi khuẩn, virus trên máy bay thấp hơn nhiều so với các không gian khép kín khác.

Hệ thống màng lọc HEPA được thiết kế để đưa các luồng khí vào tàu bay theo chiều thẳng đứng từ trên xuống dưới và lưu thông theo chiều ngang, góp phần hạn chế lan truyền phần tử ô nhiễm dọc theo khoang máy bay, giúp loại bỏ đến hơn 99,99% các phần tử như hạt bụi, phấn hoa, tế bào da người, vi khuẩn và virus có kích thước tối thiểu từ 0.001 micromet.

lọc khí

Virus Corona khó có thể lây lan qua đường không khí trên máy bay (Ảnh: 24h)

Hiện nay, toàn bộ tàu bay của Vietnam Airlines đều được các nhà sản xuất Boeing và Airbus trang bị hệ thống màng lọc không khí HEPA (High Efficiency Particulate Air) ngay từ thời điểm tiếp nhận, giúp giảm xuống tối thiểu nguy cơ lây lan vi khuẩn, virus trên chuyến bay.

Để tăng cường an toàn vệ sinh và bảo vệ sức khỏe cho hành khách, người lao động trong thời gian diễn ra dịch COVID-19, Vietnam Airlines đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp như: khử trùng tàu bay từ Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hong Kong, Ma Cao, Bangkok trở về Việt Nam và các tàu bay ghi nhận trường hợp hành khách có dấu hiệu sức khỏe bất thường; điều chỉnh nhiệt độ buồng lái và khoang hành khách lên 26 độ C; hạn chế cung cấp suất ăn, nước uống, gối, chăn, khăn bông trên chuyến bay...

Dù vậy, hành khách vẫn nên chủ động sử dụng các biện pháp phòng ngừa cho bản thân khi đến sân bay và trên máy bay như thường xuyên rửa tay, sử dụng khẩu trang, găng tay đúng cách theo chỉ dẫn của Bộ Y tế.

Phụ huynh, giáo viên cần làm gì để phòng dịch COVID-19 khi trẻ đi học trở lại - Để tăng cường các biện pháp phòng dịch nếu học sinh, sinh viên khi đi học trở lại, ngày 14/2, Sở Y tế TPHCM đã có công văn 714/SYT-NVY về phòng chống dịch COVID-19 trong trường học.

Cách tăng sức đề kháng để vượt qua giai đoạn dịch nCoV một cách an toàn - Có nhiều cách phòng dịch corona như đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn,…Tuy nhiên cách hiệu quả hơn vẫn là tăng sức đề kháng. Vậy làm sao để tăng sức đề kháng hiệu quả?