Thực hiện xét nghiệm virus corona khi nào, ở đâu?

(VOH) – Coronavirus có tốc độ lây lan trong cộng đồng rất mạnh. Do đó, việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng chống dịch. Vậy thời điểm nào cần làm xét nghiệm virus corona?

Câu hỏi thính giả 

Chào bác sĩ, bác sĩ cho tôi hỏi vào thời điểm nào đi xét nghiệm virus corona là chính xác nhất?

Thời điểm làm xét nghiệm virus corona

Theo BS CKII Nguyễn Trần Nam (Trưởng khoa Nhiễm, BV Nhi Đồng TP), nơi có thể thực hiện xét nghiệm virus corona cho đến hiện nay và đã được công bố chính thức tại miền Nam chính là viện Pasteur.

Thông thường, người dân sẽ không cần thiết phải chủ động thực hiện xét nghiệm virus. Những trường hợp có chỉ định xét nghiệm sẽ được quyết định bởi nhân viên y tế hoặc bác sĩ khi có nghi ngờ. 

thuc-hien-xet-nghiem-virus-corona-khi-nao-o-dau-voh

Xét nghiệm virus corona sẽ được tiến hành theo chỉ định của bác sĩ điều trị (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Trần Nam cho biết, trường hợp cần phải thực hiện xét nghiệm virus corona là những đối tượng đi về từ vùng dịch tễ (tức là đi từ vùng có dịch bệnh) trong vòng 14 ngày và có những biểu hiện của đường hô hấp, ví dụ như: sốt, ho, khó thở. Đối với những trường hợp này sẽ được gọi là ca bệnh nghi ngờ và sẽ được cách ly. 

Sau khi được các nhân viên y tế đánh giá và rà soát thông tin lưu trú, bệnh nhân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm từ đường thở, đường hô hấp (mũi, họng) và xét nghiệm máu, sau đó mẫu bệnh phẩm sẽ được gửi sang viện Pasteur để được xét nghiệm chuyên sâu nhằm khẳng định xem có dương tính với virus hay không.

Với những trường hợp bị ho, sốt, sổ mũi nhưng không đi từ vùng có dịch tễ, không tiếp với những người có nguy cơ thì sẽ không bắt buộc làm xét nghiệm cũng như sẽ không có chỉ định xét nghiệm.

Hiện nay, có khá nhiều trung tâm, phòng khám quảng cáo rằng có thể làm được các xét nghiệm virus corona, tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Trần Nam khẳng định, cho đến hiện tại ở miền Nam chỉ có một nơi được công bố theo phân công của Bộ Y tế đó là viện Pasteur mới làm được xét nghiệm virus corona, và việc chỉ định thực hiện xét nghiệm là những bác sĩ ở bệnh viện được phân công khám, điều trị chịu trách nhiệm. Do đó, mọi người phải hết sức bình tĩnh để tránh tình trạng mất tiền oan và bị tâm lý hoang mang nhiều hơn. 

Bạn có thể nghe lại câu trả lời của bác sĩ từ video dưới đây:

Hiểu rõ hơn về virus nCoV để phòng ngừa tốt hơn : Virus nCoV đang là mối quan tâm hàng đầu hiện nay đối với cộng đồng, khi số người nhiễm bệnh và tử vong ngày càng tăng cao. Do đó, hiểu rõ về cơ chế lấy lan sẽ giúp bạn phòng ngừa tốt hơn.

Sử dụng chung bát đũa có bị nhiễm virus corona? : Virus corona là loại virus gây ra bệnh lý viêm đường hô hấp cấp thông qua dịch tiết cơ thể. Vậy việc sử dụng chung bát đũa khi ăn có bị lây nhiễm loại virus này hay không?