Cúm mùa và virus corona - cái nào đáng sợ, đối tượng nào cần lo?

(VOH) – Cúm mùa và virus corona đều có thể gây viêm đường hô hấp. Nhiều người cho rằng, virus corona nguy hiểm nhưng 1 số khác lại nói cúm mùa mới thật sự đáng lo. Vậy đâu là mối nguy hiểm thật sự.

Cúm mùa và virus corona – đâu là mối nguy hiểm thật sự?

Những ngày qua, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona bùng phát toàn cầu, khiến cho rất nhiều người lo sợ. Bởi số lượng người tử vong mỗi ngày đều tăng cao và mức độ lây lan cũng rất rộng lớn. Tuy nhiên, một số người cho rằng, cúm mùa mới là đại dịch đáng sợ thật.

Theo số liệu Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh CDC, ở Mỹ, dịch cúm mùa đã khiến 19 triệu người nhiễm bệnh, 180.000 người nhập viện và có đến 10.000 người chết riêng mùa này. Đây cũng là đối tượng nghiên cứu của các nhà khoa học trong hàng thập kỷ qua.

Nhưng nói theo chiều ngược lại, virus gây cúm mùa đã được các nhà khoa học biết đến từ lâu cũng như đoán được phần nào thương vong mà dịch bệnh này gây ra. Còn với virus corona – đây là một loại virus mới, có khả năng lây lan nhanh và có thể gây chết người.

cum-mua-va-virus-corona-cai-nao-dang-so-doi-tuong-nao-can-lo-voh

Virus corona là nỗi lo sợ hàng đầu hiện nay đối với cộng đồng (Nguồn: Internet)

Mặc dù, hiện tại vẫn chưa biết được đâu là dịch bệnh đáng sợ nhất nhưng nhìn chung đây đều là những dịch bệnh nguy hiểm cần phải quan tâm đặc biệt. Trang Live Science (ngày 05-02-2020) đã có bài biết phân biệt giữa cúm mùa với virus corona dựa trên những số liệu đã biết tính tới hiện tại.

Triệu chứng và mức độ nghiêm trọng

Cúm mùa (bao gồm virus cúm A và cúm B) lẫn virus corona (2019-nCoV) đều là những virus truyền nhiễm gây bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Triệu chứng của cúm mùa gồm có: sốt, ho, đau họng, đau cơ, nhức đầu, chảy nước mũi, nghẹt mũi, mệt mỏi,... đôi khi có thể gây nôn mửa và tiêu chảy. Các triệu chứng xuất hiện đột ngột và hầu hết người bệnh sẽ hồi phục sau khoảng 2 tuần. Tuy nhiên cũng có trường hợp người nhiễm cúm mùa dẫn đến viêm phổi. 

Triệu chứng virus corona hiện vẫn đang được các bác sĩ nghiên cứu. Hiện tại, một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Lancet (ngày 30-1) cho biết, các triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus corona là: sốt, ho và khó thở. 

Theo WHO, các loại virus gây bệnh đường hô hấp cấp thường gây ra các triệu chứng tương tự nhau nên sẽ rất khó phân biệt nếu chỉ dựa vào báo cáo triệu chứng từ bệnh nhân.

Tỷ lệ tử vong

Theo dữ liệu CDC, tính đến thời điểm hiện tại, dịch cúm mùa năm nay đã khiến khoảng 0.05% người chết ở Mỹ do nhiễm virus. 

Với virus corona, tỷ lệ tử vong vẫn chưa được thống kế do dịch vẫn đang tiếp diễn, nhưng dường như cao hơn cúm. Thống kê sơ bộ cho thấy, trong đợt bùng phát năm nay, virus corona có tỷ lệ tử vong nằm trong khoảng 2%.

Khả năng lây nhiễm

Cách thức các nhà khoa học dùng để xác định mức độ dễ lây lan của virus sẽ được dựa trên "hệ số lây nhiễm cơ bản" R0 (phát âm là R-naught). Đây là cách ước tính số người trung bình nhiễm virus từ một ca nhiễm virus. Ví dụ, một virus có R0 bằng 5 tức một người nhiễm có thể lây cho 5 người. Hiện nay theo New York Times, R0 của cúm mùa là khoảng 1.3.

Với virus corona, hiện nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra được cách xác định R0. Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí y học New England (ngày 29-1) ước tính giá trị R0 của virus corona là 2.2, tức cứ một người nhiễm thì hơn 2 người khác sẽ bị lây.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, R0 không nhất thiết là chỉ số bất biến. Ước tính R0 có thể thay đổi theo vị trí địa lý, phụ thuộc vào các yếu tố khác như tần suất người bị nhiễm tiếp xúc với người khác và nỗ lực giảm sự lây lan của virus.

Nguy cơ nhiễm bệnh

Theo ước tính của CDC, trung bình khoảng 8% dân số nước Mỹ bị cúm mỗi mùa. Tính đến thời điểm hiện tại ở Mỹ cũng đã có 12 trường hợp nhiễm virus corona.

Hiện nay cơ quan này cũng khuyến cáo cần phải hết sức cẩn thận vì không rõ tình hình virus mới sẽ diễn biến như thế nào, song nhìn chung, nguy cơ sức khỏe tức thời đối với 2019-nCoV vẫn còn thấp.

Cúm mùa và virus corona - đối tượng nào cần lo?

Bất cứ ai có tiếp xúc với nguồn bệnh hoặc người nhiễm bệnh đều có nguy cơ bị lây nhiễm virus corona và dịch cúm mùa. Tuy nhiên, nếu như người già và người mắc bệnh mãn tính,... là những đối tượng được cảnh báo nguy cơ cao hơn đối với virus corona, thì với dịch cúm mùa nhóm đối tượng có nguy cơ cao được mở rộng hơn bao gồm cả phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. 

cum-mua-va-virus-corona-cai-nao-dang-so-doi-tuong-nao-can-lo-1-voh

Tất cả mọi đối tượng đều có thể nhiễm virus nếu có tiếp xúc với người bệnh (Nguồn: Internet)

Đặc biệt, theo TS, BS Trần Nhật Tăng (phó trưởng khoa Phụ Sản, BV ĐH Y Dược TPHCM), đối với bệnh cúm mùa, phụ nữ mang thai chính là đối tượng có nguy cơ cao bởi trong quá trình mang thai sức đề kháng tự nhiên của phụ nữ bị suy giảm, nên rất dễ nhiễm virus và có thể diễn biến nặng.

Phụ nữ mang thai dù ở bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ cũng đều rất dễ mẫn cảm với virus cúm. Nguyên nhân là do những thay đổi sinh lý diễn trong cơ thể người mẹ khiến sức đề kháng và khả năng hô hấp đều có những hạn chế nhất định.

Những thai phụ có các bệnh lý nền như: tiểu đường, hen suyễn mãn tính cần phải hết sức lưu ý bởi đây là những đối tượng dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp và gây biến chứng nguy hiểm.

Biện pháp phòng ngừa 

Để phòng ngừa lây lan virus corona cũng như bệnh cúm mùa ở thời điểm nhạy cảm hiện nay, mọi người cần phải chủ động phòng tránh bằng các biện pháp như:

  • Khi có các triệu chứng sốt, khó thở, mệt nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám.
  • Thường xuyên rửa tay với xà phòng, cồn 70 độ để khử khuẩn.
  • Khi ho hay hắt hơn cần che miệng lại bằng khăn giấy, sau đó vứt đi.
  • Người bệnh cần đeo khẩu trang để tránh lây lan.
  • Tránh tiếp xúc với những nơi đông người khi có dịch.
  • Thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn nơi sinh sống.

Lưu ý: Chích ngừa vắc-xin cúm mùa là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa dịch bệnh cúm mùa.

Vẫn chưa được gọi là đại dịch

Cho đến hiện tại, cúm mùa và virus corona vẫn chưa được xem lại đại dịch. Dịch bệnh hàng năm như dịch cúm mùa không được nhầm lẫn với “đại dịch cúm”. Sự bùng phát toàn cầu của một loại virus gây cúm mới cũng rất khác với chủng virus gây cúm đang hiện diện.

Ví dụ, vào năm 2009, đại dịch cúm lợn giết chết khoảng 151.000 – 575.000 người trên toàn cầu thì gọi là đại dịch. Còn với cúm mùa hiện nay không gọi là đại dịch, không tuyên bố đại dịch.

Với virus corona cũng vẫn chưa thể tiên bố là đại dịch, do phần lớn các trường hợp nhiễm bệnh và tử vong đều xảy ra ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, so với cúm mùa thì hiện tại virus corona đang là mối lo ngại hàng đầu. Ngày 31-01, WHO đã tuyên bố 2019-CoV là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng cần phải được quan tâm, nhằm cảnh bảo khả năng lây lan bệnh đến các nước có hệ thống y tế yếu.

Nguồn: TTO

Cách phòng ngừa cảm cúm khi mang thai trong mùa dịch corona : Cảm cúm có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu. Đặc biệt, trong thời điểm dịch virus corona như hiện nay thì việc chủ động phòng ngừa cảm cúm khi mang thai cần phải được ưu ...
Virus corona có lây truyền từ mẹ sang con? : Do tính chất nghiêm trọng của dịch viêm đường hô cấp chủng mới virus corona, nên nhiều mẹ bầu lo lắng liệu virus corona có lây từ mẹ sang con hay không?