Virus corona có lây truyền từ mẹ sang con?

(VOH) – Do tính chất nghiêm trọng của dịch viêm đường hô cấp chủng mới virus corona, nên nhiều mẹ bầu lo lắng liệu virus corona có lây từ mẹ sang con hay không?

Chưa có bằng chứng khoa học chứng minh virus corona lây từ mẹ sang con

Theo ông Trần Danh Cường, Giám đốc BV Phụ Sản trung ương, trưởng bộ môn phụ sản ĐH Y Hà Nội, hiện nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp có thể lây từ mẹ sang con. Con đường lây truyền của loại virus này chủ yếu là gián tiếp thông tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh.

Tuy nhiên, theo quy luật chung, phụ nữ mang thai mắc các bệnh lý nhiễm trùng do bất kỳ nguyên nhân gì – không riêng virus corona, có thể là dịch cúm hay dịch bệnh gì khác... đều có thể ảnh hưởng đến thai nhi vào những giai đoạn rất sớm (trong những tuần đầu hoặc 3 tháng đầu thai kỳ) và những ảnh hưởng thường là gián tiếp.

Khi mắc bệnh, hầu hết phụ nữ mang thai sẽ gặp các triệu chứng như thân nhiệt cơ thể tăng cao, thậm chí bị sốt. Nhiệt độ quá cao hay bị sốt nếu diễn tiến kéo dài đều có thể gây ảnh hưởng cho thai nhi. Do đó, bà bầu bị sốt bắt buộc phải được hạ sốt, không để sốt kéo dài.

virus-corona-co-lay-truyen-tu-me-sang-con-voh

Chưa có bằng chứng cho thấy virus corona có thể lây truyền từ mẹ sang con (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, độc tố của các loại virus thường gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi theo quy luật “tất cả hoặc không có”, tức là có thể dẫn đến hỏng thai hoặc là thai nhi sẽ không sao.

Đặc biệt, do virus corona có thể gây viêm phổi cấp rất nặng nhưng phụ nữ mang thai hệ miễn dịch cơ thể lại tương đối giảm, cho nên các mẹ bầu đặc biệt lưu ý trong việc phòng ngừa bệnh viêm phổi. Bởi viêm phổi có thể dẫn đến suy hô hấp, thiếu oxy, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi như thai chết lưu vì thiếu oxy. Thiếu oxy cũng là yếu tố làm gián đoạn sự phát triển thai kỳ, khiến thai nhi bị dị dạng (không phải do virus).

Thai phụ dương tính virus corona được điều trị thế nào?

Hiện nay các phương pháp điều trị cho thai phụ bị nhiễm virus corona đều nhằm mục đích đảm bảo an toàn sức khỏe của mẹ và thai nhi theo phác đồ điều trị. Sau khi đã được chữa khỏi, thai phụ sẽ được sàng lọc trước sinh tương tự như các trường hợp thai nghén thông thường.

Do đó, phụ nữ mang thai không nên quá lo lắng, hãy thực hiện thăm khám thai định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để được theo dõi tình hình sức khỏe cũng như có những can thiệp đầy đủ, kịp thời nếu phát hiện bất thường.

Nguồn: TTO

Thời tiết nóng/lạnh ảnh hưởng thế nào đến sự lây nhiễm virus corona? : Theo các bác sỹ, điều kiện thời tiết có thể ảnh hưởng nhất định đến sự lây nhiễm của virus corona.
Cách phòng ngừa virus corona đối với trẻ trong độ tuổi mầm non : Trẻ nhỏ là 1 trong những đối tượng dễ bị bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Do đó, việc chủ động phòng ngừa virus corona ở trẻ em, đặc biệt là trẻ độ tuổi mầm non là rất cần ...