Cách phòng ngừa virus corona đối với trẻ trong độ tuổi mầm non

(VOH) – Trẻ nhỏ là 1 trong những đối tượng dễ bị bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Do đó, việc chủ động phòng ngừa virus corona ở trẻ em, đặc biệt là trẻ độ tuổi mầm non là rất cần thiết.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, virus corona là loại virus có thể gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp với khả năng lây lan nhanh thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Vậy với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ trong độ tuổi mầm non thì việc phòng ngừa virus này như thế nào? Câu hỏi này sẽ được bác sĩ Nguyễn Trần Nam, trưởng khoa Nhiễm, bv Nhi Đồng TP giải đáp trong chương trình Bé Khỏe Nhà Vui.

Câu hỏi thính giả

Thưa bác sĩ, bác sĩ cho em hỏi trẻ mầm non thì chưa biết đeo khẩu trang, vậy thì phải phòng ngừa virus corona như thế nào và nên chọn lựa loại nước sát khuẩn tay nhanh nào?

Thính giả Giang Trần

cach-phong-ngua-virus-corona-doi-voi-tre-trong-do-tuoi-mam-non-voh

Dạy trẻ rửa tay đúng cách là biện pháp giúp phòng ngừa virus corona ở trẻ em (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Nguyễn Trần Nam (trưởng khoa Nhiễm, BV Nhi Đồng TP) giải đáp

Trẻ nhỏ thường không thích đeo khẩu trang, vì việc đeo khẩu trang có thể khiến bé khó chịu, ngộp hoặc không muốn đeo vì đeo lâu sẽ khiến vành tai bé bị đau. 

Do đó, với những trẻ trong độ tuổi mầm non thì việc tập cho bé thói quen rửa tay là vô cùng cần thiết và khi rửa tay cần lưu ý thời gian rửa tay cũng như lựa chọn đúng dung dịch rửa tay. Nếu không có dung dịch rửa tay thì cha mẹ có thể cho bé rửa tay bằng xà phòng bình thường để giữ tay bé được sạch sẽ, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, trẻ nhỏ trong độ tuổi mầm non, nhà trẻ do sức để kháng còn yếu nên sẽ rất dễ bị bệnh và nếu trẻ có những dấu hiệu mắc bệnh thì cha mẹ nên hạn chế cho bé đến trường. Việc chăm sóc trẻ tại nhà là cách ngăn ngừa hiệu quả bệnh có thể lây lan cho các trẻ khác và giúp sức khỏe bé được nhanh hồi phục.

Theo bác sĩ Nguyễn Trần Nam, cùng với việc đeo khẩu trang thì rửa tay chính là biện pháp phòng ngừa tốt nhất đối với bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp nói chung và nhiễm trùng do virus corona nói riêng. Cha mẹ có thể sử dụng các dung dịch rửa tay sát khuẩn, dung dịch cồn 70 độ hoặc cho trẻ rửa tay bằng xà phòng

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ từ video bên dưới:

Sử dụng dung dịch rửa tay khô như thế nào để phòng virus corona hiệu quả nhất? : Sử dụng dung dịch rửa tay khô (nước rửa tay khô) có thể diệt khuẩn hiệu quả trong mùa dịch virus corona. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng dung dịch rửa tay khô đúng cách.
Đeo khẩu trang phòng ngừa virus corona: Đeo như thế nào là đúng cách? : Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang y tế để phòng lây bệnh từ virus corona khi đến nơi đông người, nhưng lưu ý phải sử dụng khẩu trang đúng cách.