Sử dụng dung dịch rửa tay khô như thế nào để phòng virus corona hiệu quả nhất?

(VOH) - Sử dụng dung dịch rửa tay khô (nước rửa tay khô) có thể diệt khuẩn hiệu quả trong mùa dịch virus corona. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng dung dịch rửa tay khô đúng cách.

Dung dịch rửa tay khô là loại dung dịch rửa tay dạng xịt, hoặc dạng gel mà khi sử dụng không cần rửa lại bằng nước. Người dùng chỉ cần đổ một chút dung dịch vào tay, thoa đều trong vòng 30 giây là có thể sát khuẩn tay cực nhanh.

Nước rửa tay khô được dùng trong các trường hợp như: trước và sau khi ăn, khi hoạt động ngoài trời, sau khi cầm tiền... để diệt vi khuẩn, virus bám trên tay – đây là một trong những điều được các chuyên gia khuyên nên làm để phòng bệnh do virus corona gây ra.

dung dịch rửa tay khô

Dung dịch rửa tay khô từ 60% cồn trở lên có thể giúp người dùng tránh bị bệnh và lây truyền vi trùng, virus cho người khác (Ảnh: inquisitr)

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC), thì trong trường hợp không thể rửa tay bằng xà phòng và nước, thì sử dụng dung dịch khử trùng tay với ít nhất 60% cồn có thể giúp người dùng tránh bị bệnh và lây truyền vi trùng, virus cho người khác.

Cách khử trùng tay bằng dung dịch rửa tay khô

Theo CDC, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất khử trùng/dung dịch rửa tay khô có nồng độ cồn trong khoảng từ 60 - 95% thì hiệu quả diệt vi trùng cao hơn so với những loại có nồng độ cồn thấp hơn hoặc không chứa cồn.

Dung dịch rửa tay khô chứa cồn có thể nhanh chóng làm giảm lượng vi khuẩn trên tay trong một số trường hợp, nhưng không loại bỏ tất cả các loại vi khuẩn mà chỉ làm giảm sự phát triển của chúng. Dung dịch rửa tay khô cũng có hiệu quả khác nhau đối với các loại vi khuẩn, vi trùng khác nhau.

CDC đã đưa ra một số hướng dẫn về việc rửa tay và sử dụng dung dịch rửa tay hiệu quả: Khi sử dụng chất khử trùng tay, hãy thoa sản phẩm vào lòng bàn tay (đọc nhãn để tìm hiểu số lượng dung dịch sử dụng mỗi lần một cách chính xác) và chà sản phẩm lên khắp bề mặt của bàn tay cho đến khi bàn tay khô lại.

Đây là một quy trình đơn giản, tuy nhiên cần chú ý, sử dụng một lượng dung dịch rửa tay khô đủ nhiều để che phủ tất cả bề mặt của cả hai tay trong quá trình khử trùng để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Những trường hợp không nên dùng dung dịch rửa tay khô

Nhiều nghiên cứu cho thấy dung dịch rửa tay khô/khử trùng tay hoạt động tốt trong môi trường lâm sàng như bệnh viện, nơi tay tiếp xúc với vi trùng nhưng không dính dầu mỡ.

Khi tay bị dính nhiều dầu mỡ, chất khử trùng tay/dung dịch rửa tay khô có thể hoạt động không tốt. Chẳng hạn như, sau khi xử lý, chế biến thực phẩm, chơi thể thao, làm việc trong vườn hoặc đi cắm trại hoặc câu cá. Trong các trường hợp này, nên rửa tay bằng xà phòng và nước thay vì dùng dung dịch rửa tay khô.

Ngoài ra, dung dịch rửa tay khô/chất khử trùng tay không loại bỏ được các hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu và kim loại nặng khỏi tay. Do đó, nếu tay chạm vào hóa chất độc hại, hãy rửa cẩn thận bằng xà phòng và nước (hoặc theo chỉ dẫn xử lý khi tiếp xúc hóa chất).

Nếu có thể, hãy rửa tay bằng nước và xà phòng

CDC khuyến cáo, không nên quá lạm dụng dung dịch rửa tay khô, mà chỉ sử dụng như một biện pháp thay thế trong trường hợp không có nước và xà phòng để rửa tay.

rửa tay xà bông

Để phòng virus corona, tốt nhất nên rửa tay bằng xà phòng và nước (Ảnh: LH)

Để làm giảm lượng hoặc diệt tất cả các loại vi trùng và hóa chất trên tay, tốt nhất là nên rửa tay bằng xà phòng và nước thường xuyên.

Xà phòng và nước cũng hiệu quả hơn các chất khử trùng tay trong việc loại bỏ một số loại vi trùng, như Cryptosporidium, norovirus và Clostridium difficile.

Cẩn trọng khi sử dụng dung dịch khử trùng tay

Theo thống kế của CDC, từ năm 2011 - 2015, trung tâm này đã nhận được gần 85.000 cuộc gọi về phơi nhiễm chất khử trùng tay ở trẻ em. Trẻ em có thể nuốt phải chất khử trùng tay có mùi thơm, màu sáng, được đóng gói hấp dẫn.

Do đó, nên giữ chất khử trùng tay/nước rửa tay khô ngoài tầm với của trẻ nhỏ và trẻ chỉ nên sử dụng với sự giám sát của người lớn.

Đại học Quốc tế sản xuất hàng ngàn chai xịt nano bạc để giảng viên, sinh viên phòng virus corona - Khoa Kỹ thuật Y sinh trường Đại học Quốc tế (ĐHQG TPHCM) đã nghiên cứu và sản xuất hàng ngàn chai xịt nano để giảng viên, sinh viên phòng virus corona.

Người dân cần làm gì chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona? - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến nghị đối với tình hình dịch bệnh hiện nay, người dân cần bình tĩnh thực hiện các biện pháp các khuyến cáo của ngành y tế.