Chờ...

Nỗ lực vì sản phẩm dung dịch rửa tay, khử khuẩn của cán bộ, kỹ sư Citenco

(VOH) - Cán bộ, kỹ sư Công ty Citenco đã nghiên cứu, thử nghiệm và cho ra đời bộ sản phẩm gồm gel rửa tay khô và dung dịch diệt khuẩn để phát miễn phí tại Công ty cũng như các đơn vị trực thuộc.

Nhằm ứng phó với tình trạng nước rửa tay khô, dung dịch sát khuẩn khan hiếm trên thị trường, thời gian gần đây, các nhà khoa học, chuyên gia, kỹ sư của nhiều công ty, cơ quan, đơn vị và kể cả người dân đã chủ động pha chế nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn để phòng chống dịch COVID-19.

Mới đây, các cán bộ, kỹ sư thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Thành phố (Citenco) cũng đã tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm và cho ra đời bộ sản phẩm gồm gel rửa tay khô và dung dịch diệt khuẩn để phát miễn phí để sử dụng tại Công ty cũng như các đơn vị trực thuộc, đặc biệt là cung cấp cho công nhân và người lao động làm nhiệm vụ thu gom, vận chuyển rác thải.

nuoc-rua-tay

Các kỹ sư trong phòng thí nghiệm điều chế và pha trộn tỷ lệ hóa chất thích hợp trước khi áp dụng trong việc sản xuất đại trà.

Mày mò nghiên cứu công thức…

Còn nhớ, những ngày đầu tháng 3, gel rửa tay khô và dung dịch diệt khuẩn cực kỳ khan hiếm, giá lại bị đội lên rất nhiều so với trước đó. Trong tình thế này, nhiều công ty, đơn vị cũng buộc phải mua sắm, trang bị để cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động sử dụng nhằm đảm bảo công tác phòng chống sự lây lan của dịch bệnh.

Đối với Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Thành phố cũng vậy. Những ngày đầu, Công ty cũng đặt mua các sản phẩm này từ một đơn vị khác với chi phí rất lớn. Trước thực tế đó, ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty đã chỉ đạo cho cán bộ, kỹ sư của Phòng Công nghệ môi trường và Kiểm tra chất lượng Citenco nghiên cứu và sản xuất ra bộ sản phẩm dung dịch sát khuẩn và gel rửa tay khô để tiết kiệm chi phí và chống lãng phí.

“Mệnh lệnh đó” của cấp trên cũng là chỉ đạo cấp tốc để 15 cán bộ, kỹ sư của Phòng bắt tay vào làm việc.

Ông Cao Văn Tuấn, Trưởng phòng Công nghệ môi trường và Kiểm tra chất lượng cho hay: “Thời điểm đó, thị trường dung dịch rửa tay rất phức tạp, một chai rửa tay 120ml có giá 60.000 đồng mà không có hàng để bán.

Sau khi có khuyến cáo của Bộ Y tế, ai cũng ùn ùn đi mua khiến cho cầu vượt cung. Muốn mua thì không có hàng, thêm nữa hàng cũng đắt đỏ không đáng. Chính vì chuyện này, Giám đốc công ty đã đề nghị Phòng nghiên cứu, tự sản xuất để tự cung tự cấp”.

Theo ông Tuấn, thuận lợi cho quá trình nghiên cứu, cho ra đời bộ sản phẩm dung dịch sát khuẩn và gel rửa tay khô của Phòng Công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng chính là đội ngũ cán bộ, kỹ sư thuộc đủ các chuyên ngành hóa học, sinh học có tuổi đời còn trẻ, đầy nhiệt huyết, thông thạo ngoại ngữ để nghiên cứu và tiếp cận các công thức sản xuất hiện đại, tiết kiệm và hiệu quả nhất.

Nhờ vậy, gel rửa tay khô và dung dịch sát khuẩn đều được pha chế từ cồn nồng độ tiêu chuẩn, thành phần sát trùng, các sản phẩm chống hại da tay, tinh dầu. Dù được làm bằng thủ công nhưng tất cả quy trình đều tuân thủ theo đúng quy trình chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ông Tuấn cho hay: Từ nghiên cứu ban đầu, các kỹ sư hóa - sinh học phải thử nghiệm tìm các dải màu cho phù hợp, pha chế mùi… Chi phí để nghiên cứu chỉ khoảng 17 triệu và sau đó mua nguyên vật liệu để sản xuất ra lô hàng đầu tiên Công ty chỉ mất khoảng 54 triệu, tiết kiệm được 30 - 40% giá thành so với mua trên thị trường”.

Sau khi thử nghiệm và sản xuất lô sản phẩm đầu tiên, hơn 1.000 chai dung dịch sát khuẩn và gel rửa tay khô đã hoàn thành, đưa đến tận tay người lao động.

Anh Nguyễn Anh Phương, Công nhân đội xe xuồng, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Thành phố rất vui vì được sử dụng sản phẩm phòng dịch do chính Công ty sản xuất.

“Thời gian dịch bệnh Công ty phát những chai dung dịch để xịt và rửa tay rất phù hợp để chúng tôi khử khuẩn cá nhân và phương tiện, tôi thấy rất an tâm. Tôi thấy sản phẩm này mát và thơm, không gây khó chịu cho da và đặc biệt không khác gì so với sản phẩm khác trên thị trường. Anh em chúng tôi sử dụng đã trở thành thói quen” - anh Phương chia sẻ.

Sản phẩm gel rửa tay khô và dung dịch sát khuẩn phòng ngừa và ngăn chặn sự lây lan của virus Corona, theo ông Tuấn đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn: “Thứ nhất, sát khuẩn phải là tiêu chuẩn hàng đầu. Thứ hai, bảo vệ da tay. Thứ ba, khô nhanh, không rít vì anh em lao động, công nhân vệ sinh tác nghiệp thường xuyên rửa tay mà cứ rít chịt sao mà làm. Thứ tư, phải để lại mùi hương trên tay”.

… Nhiều sáng kiến được công nhận

Với cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, thiết bị nghiên cứu hiện có, mỗi năm, Phòng Công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng (Citenco) đều có một sáng kiến được Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận và tuyên dương.

Một số sáng kiến có thể kể đến như: áp dụng công nghệ hiện đại để giá, sơn và làm mới lại thùng rác bị vỡ để tiết kiệm chi phí được Bộ Khoa học và Công nghệ trao giải B vào năm 2018; sáng kiến “Tái sử dụng chất thải thành chế phẩm khử mùi” cũng được xếp loại B trong năm 2019.

nước rửa tay

Các kỹ sư trong phòng thí nghiệm điều chế và pha trộn tỷ lệ hóa chất thích hợp trước khi áp dụng trong việc sản xuất đại trà.

Bà Nguyễn Thị Quế Lâm, Phó Trưởng phòng Công nghệ môi trường và Kiểm tra chất lượng nói: “Một trong những đơn hàng mà công ty đã ký hợp đồng với khách hàng cũng nhận thấy có những loại sản phẩm có thể tái chế lại được. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã xây dựng thành một đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật và cũng được Công ty xếp loại B cho đề tài này. Đây là đề tài, ban đầu chỉ là một loại hóa chất hủy hàng thải bỏ. Nhận thấy, nếu thải ra ngoài sẽ có hại cho môi trường, hoặc mình phải dùng phương án, tốn năng lượng để xử lý nó, Phòng đã nghiên cứu, chuyển hóa nó thành một loại chế phẩm để khử mùi, áp dụng trong việc xử lý bùn cống, khử mùi hữu cơ phân hủy. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu những đề tài khác để tận dụng tài nguyên từ những loại chất thải bỏ đi và không coi nó như chất thải nữa”.

Những ngày qua, trong khi nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng tình trạng khan hiếm hàng hoá để trục lợi thì việc tự sản xuất dung dịch khử khuẩn và gel rửa tay khô dùng trong nội bộ của Phòng Công nghệ Môi trường và Kiểm tra chất lượng của Citenco góp phần phát huy tính chủ động sáng tạo của cán bộ, nhân viên, mặt khác cũng giúp tiết kiệm chi phí và hạn chế sự lây lan của COVID-19.

Ông Nguyễn Bá Thành giữ chức Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình - Ông Nguyễn Bá Thành nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM sẽ giữ chức Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình.

AUS hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ công đoàn, cán bộ đoàn Quận 7 - Ngày 31/5, Liên đoàn Lao động Quận 7, Quận Đoàn Quận 7 ký kết liên tịch với Công ty trách nhiệm hữu hạn Hợp tác giáo dục Quốc tế Úc Sài Gòn (AUS) cùng hợp tác đào tạo Anh ngữ.