Hội chứng zollinger-ellison là gì?

(VOH) - Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Hội chứng zollinger-ellison là gì, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hội chứng này ra sao. 

Hội chứng zollinger-ellison là gì?

Hội chứng zollinger-ellison (ZE) là một căn bệnh của hệ tiêu hóa, được gây ra bởi sự hình thành của một hoặc nhiều khối u ở tụy hoặc tá tràng, còn gọi là u gastrin. Khối u này kích thích dạ dày sản xuất nhiều axit, dẫn đến loét dạ dày, tá tràng. 

hoi-chung-zollinger-ellison-la-gi-voh

Hội chứng zollinger-ellison là một bệnh của hệ tiêu hóa (Nguồn: Internet)

Ngoài xuất hiện khối u ở tụy và tá tràng, nó cũng có thể hình thành ở các vị trí khác như nang lympho ruột, túi mật, gan, buồng trứng,…

Hội chứng zollinger-ellison có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở lứa tuổi 50.

Nguyên nhân gây hội chứng zollinger-ellison là gì?

Đến nay, nguyên nhân cụ thể gây ra sự hình thành các khối u trong hội chứng zollinger-ellison vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, người ta xác định rõ bản chất khối u và một chuỗi các sự kiện xảy ra trong cơ chế gây bệnh.

Các khối u gastrin hình thành bên trong tuyến tụy hay tá tràng tiết ra một lượng lớn gastrin. Thông thường, gastrin là hormon do tế bào tuyến tụy tiết ra, đảm nhận nhiệm vụ kiểm soát sự sản xuất axit dạ dày. Việc tăng nồng độ gastrin trong máu sẽ kích thích tuyến niêm mạc dạ dày tiết ra nhiều axit dạ dày hơn mức cần thiết. Lượng axit dư thừa này là nguyên nhân gây ra các biểu hiện trên lâm sàng và dẫn đến biến chứng loét dạ dày, tá tràng.

Hội chứng zollinger-ellison cũng có thể liên quan đến tình trạng bệnh lý đa u tuyến nội tiết loại 1 (MEN 1). Đây là một hội chứng di truyền trên nhiễm sắc thể thường theo kiểu di truyền trội. Người bệnh mắc hội chứng MEN 1 xuất hiện các khối u ở nhiều tuyến nội tiết như tuyến yên, tuyến cận giáp,…

Triệu chứng lâm sàng của hội chứng zollinger-ellison

Trên lâm sàng, triệu chứng của loét dạ dày tá tràng chính là biểu hiện phổ biến của hội chứng zollinger-ellison. Người mắc hội chứng zollinger-ellison sẽ gặp phải những triệu chứng sau đây:

hoi-chung-zollinger-ellison-la-gi-voh

Loét dạ dày tá tràng là biểu hiện phổ biến nhất của hội chứng zollinger-ellison (Nguồn: Internet)

  • Đau bụng vùng thượng vị.
  • Trào ngược dạ dày - thực quản, ở nóng.
  • Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy phân mỡ.
  • Buồn nôn và nôn.
  • Chảy máu tiêu hóa do biến chứng của ổ loét.

Loét trong hội chứng zollinger-ellison thường nhiều ổ, xuất hiện ở nhiều vị trí không thường gặp. Chính vì thế, việc điều trị cũng gặp nhiều khó khăn và bệnh dễ tái phát.

Phương pháp chẩn đoán hội chứng zollinger-ellison

Nếu có dấu hiệu nghi ngờ hội chứng zollinger-ellison, người bệnh đi thăm khám và tiến hành các xét nghiệm để đánh giá sự tiết axit dạ dày. 

Bác sĩ cũng sẽ tiến hành nội soi đường tiêu hóa trên để đánh giá tình trạng loét đường tiêu hóa, đồng thời sinh thiết đánh giá bản chất của khối u. 

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể yêu cầu siêu âm ổ bụng, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ…để chẩn đoán.

Điều trị hội chứng zollinger-ellison bằng cách nào?

Điều trị hội chứng Zollinger Ellison chủ yếu bao gồm phẫu thuật loại bỏ các khối u gastrin khỏi đường tiêu hóa và điều trị biến chứng loét dạ dày tá tràng.

  • Phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ khối u được xem là phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với bệnh nhân mắc hội chứng zollinger-ellison. Sau phẫu thuật, các khối u nên được tiến hành sinh thiết làm giải phẫu bệnh để xác định bản chất khối u lành tính hay ác tính. Đối với những khối u ác tính, việc phẫu thuật cắt bỏ cần được tiến hành rộng rãi hơn, đôi khi cần phối hợp thêm với hóa trị và xạ trị.

  • Điều trị loét dạ dày tá tràng

Điều trị tình trạng loét dạ dày tá tràng có thể dùng thuốc, tuy nhiên các nhóm thuốc được chỉ định cho trường hợp này thường gây nhiều tác dụng phụ. Vì thế, người bệnh không nên tự ý dùng thuốc mà phải được bác sĩ chỉ định và hướng dẫn sử dụng.

Nhận biết ung thư dạ dày sớm qua 5 dấu hiệu trên cơ thể: Sự xuất hiện của ung thư dạ dày thường có những cảnh báo rõ ràng, nhưng đều bị mọi người bỏ qua.
5 loại "thần dược” dân gian cho người mắc bệnh viêm loét dạ dày: Trong tự nhiên, có nhiều phương thuốc dễ tìm, dễ sử dụng và giúp hỗ trợ điều trị cho người mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Sau đây là 5 bài thuốc có thể tham khảo.