Bộ Y tế: "Phác đồ điều trị bệnh của Việt Nam tiệm cận trình độ thế giới"

(VOH) - Đây là lần thứ 2 Bộ Y tế tổ chức gặp gỡ, trực tiếp chia sẻ thông tin và trả lời các nội dung xung quanh việc phòng chống dịch bệnh liên quan đến chủng corona virus mới

Vào lúc 15 giờ ngày 5/2, Bộ Y tế đã có cuộc gặp gỡ báo chí để cung cấp thông tin về dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra sau khi Việt Nam đã ghi nhận 10 trường hợp nhiễm bệnh.

Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: "Đối với dịch bệnh này, Việt Nam không quá hoang mang, sẵn sàng chuẩn bị phương án để tiếp đón bệnh nhân trong tình huống xấu nhất."

"Hiện nay có thông tin cho rằng Việt Nam đang giấu dịch. Tôi xin khẳng định quan điểm của Thủ tướng không che giấu bất kỳ thông tin nào. Có ca mắc nào, Bộ Y tế công bố ca đó và công bố dịch tễ ca đó để cách ly và có các biện pháp kịp thời," Thứ trưởng Long nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì buổi làm việc - Ảnh: TTXVN

Theo Bộ Y tế, tính đến 12 giờ ngày 5/2, dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia/ vùng lãnh thổ. Thế giới đã ghi nhận 24.553 người nhiễm nCoV, 492 người tử vong, trong đó lục địa Trung Quốc: 490 người tử vong; Phillippines: 1 người tử vong và Hồng Kông (Trung Quốc): 1 người tử vong.

Tại Việt Nam, đã có 10 người mắc nCoV gồm 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 5 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Mỹ (Việt kiều) đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán (Trung Quốc) và 1 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó. 

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, với số bệnh nhân tăng lên như vầy cho thấy công tác giám sát, phát hiện người nhiễm để cách ly, điều trị đang hoạt động tốt.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, phác đồ điều trị bệnh của Việt Nam tiệm cận trình độ thế giới. Theo ông Long, phòng nhiễm tất cả các biện pháp, đặc biệt phải rửa tay nhiều lần trong ngày, vì nghiên cứu cho thấy cứ 10 phút con người lại đưa tay lên mặt. 

Hiện nay Việt Nam có đủ năng lực xét nghiệm. Bộ Y tế đang chỉ đạo các địa phương tập huấn xét nghiệm. Bộ xét nghiệm có thể sản xuất tại Việt Nam, tới đây có thể đủ sinh phẩm để thực hiện xét nghiệm. Sắp tới đẩy nhanh xét nghiệm nhanh sàng lọc.

Hiện chưa có nước nào có sinh phẩm xét nghiệm nhanh. Ngành y tế đang cố gắng đẩy nhanh sản xuất sinh phẩm để kịp làm xét nghiệm. 

Thứ trưởng Long cho biết Trung Quốc đang dùng 2 thuốc kháng virus HIV để điều trị bệnh nhân virus corona mới. Hai thuốc này có chung cách xâm nhập tế bào làm tổn thương vật chủ khi nhân lên nên Trung Quốc đã sử dụng để chữa cho bệnh nhân. Việt Nam có đủ thuốc này và sẽ sử dụng trong thời gian tới.

“Người đã từng bị nhiễm sẽ không tái nhiễm trong thời gian 2 năm”, ông Nguyễn Thanh Long cho biết.

Được biết, vào Thứ Bảy (ngày 8/2), Bộ Y tế sẽ tổ chức họp trực tuyến với 700 đầu cầu. Trong lần trực tuyến này có sự tham gia của tuyến huyện để công tác phòng chống dịch được sát sao hơn.