Thời tiết nóng/lạnh ảnh hưởng thế nào đến sự lây nhiễm virus corona?

(VOH) - Theo các bác sỹ, điều kiện thời tiết có thể ảnh hưởng nhất định đến sự lây nhiễm của virus corona.

Nên mở cửa nhà, giữ nhà cửa thông thoáng, nhiệt độ phòng trên 25 độ

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM), virus corona thường suy yếu khi nhiệt độ trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ C. Nhiệt độ, độ ẩm cao, điều kiện không khí thông thoáng, corona cũng rất khó lây lan. Nhưng điều này không có nghĩa là các địa phương có khí hậu nóng nực khác sẽ an toàn và người dân không nên chủ quan.

"Đây là loại virus lây qua đường hô hấp nên có thể lây khi nói chuyện với người bệnh ở cự ly gần, không may dính chất tiết đường hô hấp (ví dụ nước bọt)" - bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết. 

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho hay đóng cửa kín và để không khí quá lạnh sẽ dễ khiến virus lây lan nhanh mạnh hơn. Vì thế, người dân nên mở cửa nhà, giữ nhà cửa thông thoáng, nhiệt độ phòng trên 25 độ, không bật điều hòa quá lạnh và chú ý rửa tay sạch sẽ thường xuyên.

Các chiến sĩ CSGT Công an TPHCM đang phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Ảnh: PLO

Các chiến sĩ CSGT Công an TPHCM phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Ảnh: PLO

Nhiệt độ thấp, trời lạnh và độ ẩm khô, virus có thể tồn tại trong môi trường lâu hơn

Chia sẻ với báo Tuổi Trẻ Online, bác sĩ Nguyễn Trần Nam - Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng TPHCM - cũng cho biết yếu tố nhiệt độ có ảnh hưởng đến tốc độ lây lan và khả năng sống của virus corona. Tuy nhiên chúng cũng dễ suy yếu khi nhiệt độ ấm áp và khó tồn tại ngoài môi trường ở nhiệt độ trên 30 độ C.

Trước thời tiết hơi se lạnh của TPHCM trong những ngày qua, bác sĩ Nguyễn Trần Nam nhận định nhiệt độ này không ảnh hưởng nhiều đến khả năng tồn tại của virus corona trong môi trường. Tuy nhiên nếu thời tiết se lạnh này kéo dài thì khả năng tồn tại virus corona lâu hơn.

Trong khi đó, theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện nay không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở phía Đông Bắc Bộ. Trả lời trên báo Lao Động trước câu hỏi về điều kiện thời tiết rét mướt diện rộng như vậy có khiến virus corona sống lâu hơn trong môi trường hoặc dễ dàng lây lan hay không, bác sĩ Lại Thanh Hà - Trưởng Khoa Khám bệnh Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) cho hay nhiệt độ thấp, trời lạnh và độ ẩm khô thì là điều kiện để virus có thể tồn tại trong môi trường lâu hơn. Hơn nữa thời tiết lạnh khiến con người thường có xu hướng đóng kín cửa, tụ tập nơi đông người hơn. Chính vì thế, nguy cơ lây lan trực tiếp tức là chuyển virus từ người mang mầm bệnh sang người lành cao hơn so với khi nhiệt độ môi trường ấm áp.

Hơn nữa, khi trời lạnh do mọi người ít mở cửa khiến không khí không thông thoáng. Trong khi đó, khi đủ điều kiện có số lượng lớn virus cô đặc nhất định mới lây bệnh được còn khi lượng virus loãng ra nguy cơ lây bệnh sẽ giảm đi. Như vậy, thời tiết lạnh là một trong những điều kiện môi trường khiến mầm bệnh virus sống ngoài môi trường lâu hơn. Virus trong nhiệt độ 22 - 25 độ C với độ ẩm 40% có thể sống được 5 ngày ở môi trường bên ngoài còn trên 25 độ C thì virus có thể suy yếu đi.

Virus sẽ chết khi ở nhiệt độ trên 25 độ C là sai lầm

"Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc virus ở nhiệt độ trên 25 độ C sẽ không có nguy cơ lây bệnh. Nhiều người nhận định virus sẽ chết khi ở nhiệt độ trên 25 độ C là sai lầm. Bởi cơ thể của con người lúc nào cũng duy trì ở nhiệt độ 37 độ C hoặc hơn. Rõ ràng ở nhiệt độ đó virus vẫn có thể sống tốt trong cơ thể vật chủ và còn có thể nhân lên. Vì thế kể cả khi môi trường 25 độ thì vẫn không được chủ quan và vẫn phải làm theo sự chỉ dẫn của Bộ Y tế nhất là trong thời điểm dịch bệnh hiện nay. Khi nhiệt độ trên 38 độ, độ ẩm cao 80% thì sức sống của virus mới giảm đi 1000 lần và khiến nguy cơ lây bệnh giảm." - bác sĩ Hà thông tin.  

Bệnh viện Chợ Rẫy: Bệnh nhân nhiễm chủng mới virus Corona xuất viện - Sáng 4/2, Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành xuất viện trường hợp nhiễm chủng mới virus Corona.
Dịch bệnh do virus corona ngày 4/2: Việt Nam có thêm 1 người dương tính với nCoV - Về ca thứ 9 nhiễm nCoV tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, đây là bệnh nhân nam, 30 tuổi, nghề nghiệp công nhân ở Vĩnh Phúc.