Việt Nam nuôi cấy và phân lập thành công virus corona mới

(VOH) - Một tin vui vừa được công bố là Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết nuôi cấy thành công virus corona mới.

Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đã nuôi cấp và phân lập thành công chủng virus corona trong phòng thí nghiệm. Việc nuôi cấy thành công này sẽ tạo điều kiện cho việc xét nghiệm các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV.  Với việc này, mỗi ngày tại Việt Nam sẽ có khả năng xét nghiệm hàng ngàn mẫu bệnh phẩm trong trường hợp cần thiết.

Hiện Việt Nam đã thiết lập hệ thống các phòng xét nghiệm cho việc xét nghiệm và chúng ta hoàn toàn chủ động trong vấn đề xét nghiệm. Đây sẽ là tiền đề cho việc nghiên cứu và phát triển vắc xin phòng chống loại virus này trong tương lai.

Việt Nam, phân lập thành công, Virus Corona

Ảnh minh họa virus Corona: Nguồn: AP

Hiện đang có trên 1.000 người từ Trung Quốc trở về và gần 500 người có tiếp xúc gần với người nhiễm nCoV đang được cách ly, theo dõi, giám sát chặt chẽ theo quy định.

Bộ Y tế nhận định đây sẽ là tiền đề cho việc nghiên cứu và phát triển văcxin phòng chống virus corona trong tương lai, cũng như giúp cho việc đưa ra các biện pháp dự phòng hiệu quả hơn.

Trước đây, Việt Nam cũng đã phân lập được virus cúm gia cầm H5N1 và cũng đã phát triển văcxin ngừa cúm gia cầm trên người.

Thông tin liên quan, Bộ Y tế cũng cho hay Bộ Khoa học và công nghệ đã đặt hàng nhóm các nhà khoa học trong nước nghiên cứu và sản xuất bộ kit xét nghiệm virus corona trong vòng 2 tuần.

Theo Bộ Y tế, khi có bộ kit này, thời gian thực hiện và có kết quả xét nghiệm virus corona tại Việt Nam sẽ tương đương Trung Quốc hiện là khoảng 2 giờ (tính thời gian xét nghiệm) và dưới 4 giờ nếu tính cả thời gian chuẩn bị.

Cập nhật dịch bệnh do virus Corona ngày 7/2: Thêm 73 ca tử vong tại Trung Quốc: Cập nhật của Bộ Y tế sáng 7/2 cho thấy hiện trên thế giới có 31.481 người mắc virus Corona, 639 người tử vong.

 

Cúm mùa và virus corona - cái nào đáng sợ, đối tượng nào cần lo?: Cúm mùa và virus corona đều có thể gây viêm đường hô hấp. Nhiều người cho rằng, virus corona nguy hiểm nhưng 1 số khác lại nói cúm mùa mới thật sự đáng lo. Vậy đâu là mối nguy hiểm ...