Chờ...

Mỹ áp lệnh 'trừng phạt lớn' với Nga sau cái chết của chính trị gia đối lập Navalny

VOH - Mỹ sắp công bố loạt biện pháp trừng phạt mới đối với Nga liên quan đến cái chết của chính trị gia đối lập Alexei Navalny và chiến sự 2 năm qua ở Ukraine.

Phát biểu với báo giới trước khi khởi hành đến California hôm 20/2 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết vào thứ Sáu tuần này Mỹ sẽ công bố loạt biện pháp trừng phạt lớn đối với Nga, liên quan đến cái chết của chính trị gia đối lập Alexei Navalny và chiến sự kéo dài 2 năm qua ở Ukraine. Tuy nhiên ông Biden không cung cấp thêm thông tin chi tiết. 

Theo cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông Jake Sullivan, các biện pháp trừng phạt mới nhất đối với Nga sẽ nhắm vào nhiều lĩnh vực khác nhau như quốc phòng, các cơ sở công nghiệp và các nguồn thu của nền kinh tế, Reuters đưa tin. 

Gói trừng phạt sẽ "khiến Nga phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra đối với ông Navalny" và các hành động của Nga trong chiến dịch quân sự ở Ukraine, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby nói. 

Ông Kirby cho biết Mỹ đang đang thúc ép Nga “hoàn toàn minh bạch” về cái chết của Navalny. “Cho dù Chính phủ Nga quyết định kể với thế giới câu chuyện nào thì rõ ràng Tổng thống Putin và Chính phủ của ông phải chịu trách nhiệm về cái chết của Navalny", ông Kirby nói thêm. 

Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng gói trừng phạt vốn được chuẩn bị để đánh dấu mốc thời gian 2 năm kể từ khi chiến sự ở Ukraine bùng phát. Tuy nhiên giờ đây Washington đang xem xét bổ sung, sửa đổi gói trừng phạt này vì xảy ra sự kiện chính trị gia đối lập Alexei Navalny tử vong bất ngờ khi đang thụ án tù. 

Hai nguồn thạo tin cũng cho biết Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề Khủng bố và Tình báo tài chính Mỹ, ông Brian Nelson, cũng sẽ thảo luận về các biện pháp trừng phạt liên quan đến cái chết của Navalny trong chuyến công tác đến các nước Đức, Bỉ và Pháp vào tuần này.

Mỹ áp lệnh trừng phạt với Nga sau cái chết của chính trị gia đối lập Navalny
Hoa và chân dung Alexei Navalny từ những người ủng hộ ông đặt ở Saint Petersburg, Nga, ngày 16/2/2024 - Ảnh: Reuters

Kể từ khi chiến sự ở Ukraine nổ ra ngày 24/2/2022 đến nay, Mỹ đã ban hành một loạt lệnh trừng phạt đối với Nga. Tổng thống Vladimir Putin và nhiều quan chức, ngân hàng, doanh nghiệp của Nga nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ. 

Trước đó, Washington cũng đã áp đặt các lệnh trừng phạt liên quan đến vụ đầu độc và bắt giam Alexei Navalny hồi năm 2020, nhắm vào những người có liên quan đến Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và một số cơ quan khác. 

Ngày 16/2, cựu luật sư - chính trị gia đối lập nổi tiếng người Nga Alexei Navalny đã tử vong khi đang thụ án tù 30 năm tại nhà giam IK-3 ở Kharp, cách thủ đô Moscow khoảng 1.900 km về phía đông bắc. Ông Navalny được cho là đã bất tỉnh sau khi đi dạo và tử vong ngay sau đó, hưởng dương 47 tuổi. 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được thông báo về sự việc. Ông Peskov khẳng định giới chức quản lý nhà tù đang thực hiện mọi bước cần thiết để làm rõ cái chết của Navalny.