Chờ...

Tin thế giới sáng 17/2: Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny tử vong trong tù | Trung Quốc thúc đẩy quảng bá máy bay nội địa

VOH - Một số thông tin khác: Ukraine và Đức ký hiệp ước an ninh dài hạn; nhiều khả năng Ai Cập xây khu trú ẩn cho người Palestine ở biên giới Dải Gaza.

Chính trị gia đối lập người Nga Alexei Navalny tử vong trong tù

Reuters dẫn nguồn tin từ cơ quan quản lý nhà tủ liên bang ở khu tự trị Yamalo-Nenets của Nga cho biết cựu luật sư - chính trị gia đối lập nổi tiếng của nước này, ông Alexei Navalny, đã tử vong tại nhà giam IK-3 ở Kharp, cách thủ đô Moscow khoảng 1.900 km về phía đông bắc. Ông Navalny tử vong khi đang trong thời gian thụ án tù 30 năm, hưởng dương 47 tuổi. 

"Ngày 16/2, tù nhân Alexei Navalny cảm thấy không khỏe sau khi đi dạo, gần như bất tỉnh ngay lập tức và qua đời sau đó khi các nỗ lực hồi sức của nhân viên y tế và đội ngũ cấp cứu thất bại. Các bác sĩ của đội cấp cứu kết luận tù nhân đã qua đời", trích thông báo đăng trên website của cơ quan quản lý nhà tù.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được thông báo về sự việc. Peskov khẳng định giới chức quản lý nhà tù đang thực hiện mọi bước cần thiết để làm rõ cái chết của Navalny.

Tin thế giới sáng 17/2: Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny tử vong trong tù | Trung Quốc đẩy mạnh quảng bá máy bay nội địa
Hoa và chân dung Alexei Navalny từ những người ủng hộ ông đặt ở Saint Petersburg, Nga, ngày 16/2/2024 - Ảnh: Reuters

Ukraine và Đức ký hiệp ước an ninh dài hạn

Ngày 16/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã ký kết hiệp ước an ninh dài hạn kéo dài trong vòng 10 năm. Theo đó, Đức cam kết hỗ trợ quân sự cho Ukraine và duy trì các lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu đối với Nga, đồng thời bảo đảm các tài sản của Nga vẫn bị phong tỏa. 

Ngoài ra, Berlin cũng đã chuẩn bị một gói hỗ trợ tức thời cho Ukraine trị giá 1,22 tỷ USD, tập trung vào phòng không và pháo binh.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đánh giá việc ký kết thỏa thuận là "một bước đi lịch sử", đồng thời khẳng định nước này sẽ "tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong tương lai về ngoại giao, kinh tế và quân sự nếu Nga có hành động gây hấn nào khác".

Tổng thống Ukraine Zelensky cho hay khoản viện trợ này rất quan trọng vì nguồn cung cấp quân sự từ các đối tác khác đã giảm trong khi Nga có lợi thế về pháo binh ở tiền phương.

Tin thế giới sáng 17/2: Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny tử vong trong tù | Trung Quốc đẩy mạnh quảng bá máy bay nội địa
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky(trái) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại cuộc họp báo chung ở Berlin ngày 16/2/2024 - Ảnh: AFP

Ai Cập thành lập khu trú ẩn cho người Palestine ở biên giới Dải Gaza?

Reuters dẫn 4 nguồn tin thân cận cho biết Ai Cập đang chuẩn bị một khu vực trú ẩn tại biên giới Dải Gaza dành cho người Palestine trong trường hợp Israel tấn công thành phố Rafah và tạo ra làn sóng di cư quy mô lớn.

Phía Ai Cập phủ nhận việc chuẩn bị các khu sơ tán như trên, đồng thời nhiều lần cảnh báo chiến dịch tấn công mạnh mẽ của Israe ở Gaza có thể khiến toàn bộ người Palestine di chuyển đến bán đảo Sinai của Ai Cập. Đây là điều mà Cairo cho rằng hoàn toàn không thể chấp nhận được.  

Cả 4 nguồn tin ẩn danh của Reuters đều nhấn mạnh việc Ai Cập chuẩn bị khu sơ tán chỉ là biện pháp phòng hờ. Trong đó 1 nguồn nói rằng Ai Cập lạc quan về việc thực thi lệnh ngừng bắn sẽ tránh được kịch bản di cư ồ ạt, còn 3 nguồn tin còn lại tiết lộ rằng Ai Cập đã chuẩn bị một khu trú ẩn ở khu vực sa mạc với các trang bị cơ bản cho người dân Palestine.

Tin thế giới sáng 17/2: Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny tử vong trong tù | Trung Quốc đẩy mạnh quảng bá máy bay nội địa
Ảnh chụp vệ tinh cho thấy nhiều lều trại trú ẩn cho người Palestine được dựng lên ở thành phố Rafah, ngày 7/2/2024 - Ảnh: Maxar Technologies/Reuters

Trung Quốc sẽ ‘khoe’ máy bay nội địa tại triển lãm hàng không lớn nhất châu Á

Singapore là quốc gia lần đầu tiên đăng cai tổ chức triển lãm hàng không lớn nhất châu Á kể từ khi các biện pháp hạn chế biên giới do Covid-19 được dỡ bỏ hoàn toàn. Triển lãm sẽ diễn ra vào tuần tới, khi hoạt động du lịch trong khu vực đang phục hồi sau đại dịch.

Triển lãm lần này đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc trình làng ra quốc tế dòng máy bay thương mại nội địa - máy bay thân hẹp C919 do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất, trong bối cảnh hai hãng chế tạo máy bay hàng đầu thế giới là Airbus và Boeing đang gặp những trở ngại nhất định về khan hiếm nguồn cung và xử lý chuỗi khủng hoảng gần đây (đặc biệt là Boeing với loạt bê bối liên quan đến dòng máy bay 737 MAX).

Tin thế giới sáng 17/2: Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny tử vong trong tù | Trung Quốc đẩy mạnh quảng bá máy bay nội địa
Một chiếc C919 do Trung Quốc sản xuất trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải, ngày 28/122018 - Ảnh: Reuters

Giới chức hàng không Trung Quốc cho biết trong năm nay sẽ đẩy mạnh quảng bá dòng máy bay C919 ra thị trường quốc tế và nỗ lực hoàn thiện máy bay để đạt được chứng nhận từ Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA). Hiện tại Trung Quốc chỉ mới có 4 máy bay C919 được đưa vào khai thác và dòng máy bay này chỉ được chính cơ quan hàng không trong nước chứng nhận.