Chờ...

Triều Tiên để ngỏ khả năng cải thiện mối quan hệ với Nhật Bản

VOH - Bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un, nói rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng cải thiện quan hệ với Tokyo, thậm chí có thể mời Thủ tướng Nhật Bản thăm Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 15/2 đưa tin bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đồng thời giữ chức phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, cho biết không có trở ngại nào để Triều Tiên thắt chặt thêm quan hệ với Nhật Bản, và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida có thể đến thăm Bình Nhưỡng vào một ngày không xa.

Phát biểu trên của bà Kim Yo-jong được đưa ra sau khi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuần trước tuyên bố rằng ông cảm thấy sự cần thiết mạnh mẽ phải thay đổi mối quan hệ hiện nay giữa Tokyo và Bình Nhưỡng, và ông cũng đang tìm kiếm cơ hội gặp các nhà lãnh đạo Triều Tiên. 

Nhật Bản và Triều Tiên hiện chưa chính thức đặt quan hệ ngoại giao, song bà Kim Yo-jong cho rằng phát biểu trên Thủ tướng Nhật Bản "có thể được xem là tích cực" nếu nhằm mục đích thúc đẩy quan hệ song phương.

"Nếu Nhật Bản đưa ra quyết định chính trị nhằm mở ra con đường mới cải thiện mối quan hệ giữa hai nước dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, thì quan điểm của tôi là Nhật Bản và Triều Tiên có thể mở ra một tương lai mới", bà Kim Yo-jong nói. 

Tuy nhiên, bà Kim lưu ý rằng Triều Tiên hiện chưa có bất cứ kế hoạch nào nhằm cải thiện quan hệ với Nhật Bản trong thời điểm hiện nay, và cho biết thêm rằng Triều Tiên sẽ áp dụng cách tiếp cận “chờ và xem” đối với những ý định của Thủ tướng Kishida.

Triều Tiên để ngỏ khả năng cải thiện mối quan hệ với Nhật Bản
Bà Kim Yo-jong khi vừa đến sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng viễn đông Amur của Nga, trong khuôn khổ chuyến thăm của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Nga, ngày 13/9/2023 - Ảnh: Reuters

Về phía Nhật Bản, chánh Văn phòng nội các và là đại diện phát ngôn hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản, ông Yoshimasa Hayashi, chỉ cho biết Tokyo ghi nhận phát biểu của bà Kim Yo Jong và không bình luận gì thêm.

Trong khi đó truyền thông Nhật Bản đưa tin Thủ tướng Kishida đang cân nhắc thăm Hàn Quốc vào cuối tháng 3 tới và tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Yoon Suk-yeol. Nếu chuyến thăm này diễn ra, đây sẽ là lần thứ hai ông Kishida tới Hàn Quốc với tư cách Thủ tướng.