Chờ...

Nga bác cảnh báo của Mỹ về ‘khả năng Nga phóng hạt nhân vào không gian’

VOH - Nga bác cảnh báo của Mỹ cho rằng Nga có kế hoạch phóng vũ khí hạt nhân vào không gian, và gọi thông tin này là “vô căn cứ”.

Ngày 15/2, Điện Kremlin bác bỏ cảnh báo của Mỹ về khả năng Nga triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian, đồng thời gọi lời cảnh báo đó là “sự bịa đặt ác ý” và là thông tin “vô căn cứ”.

Điện Kremlin còn cho rằng lời cảnh báo của Washington là mánh khóe của Nhà Trắng để thuyết phục các nhà lập pháp Mỹ phê duyệt nhiều tiền hơn trong cuộc chiến chống lại Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông sẽ không đưa ra bất kỳ bình luận nào về nội dung báo cáo trên cho đến khi Nhà Trắng công bố chi tiết cụ thể. Tuy nhiên, ông cho rằng cảnh báo của Washington là nỗ lực nhằm thuyết phục Quốc hội Mỹ thông qua thêm ngân sách cho chiến sự ở Ukraine.

“Rõ ràng Nhà Trắng đang cố gắng thúc đẩy Quốc hội bỏ phiếu về dự luật phân bổ thêm tiền”, ông Peskov nói với các phóng viên hôm 15/2.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, người phụ trách vấn đề kiểm soát vũ khí của Moscow, đã cáo buộc Mỹ "bịa đặt ác ý", hãng thông tấn TASS đưa tin.

Trước đó vào ngày 14/2, Mỹ thông báo với Quốc hội nước này và các đồng minh châu Âu về thông tin tình báo mới liên quan đến khả năng hạt nhân của Nga, rằng nó có thể gây ra mối đe dọa đến tình hình quốc tế. Nguồn tin cho biết nhiều khả năng Nga phát triển vũ khí trên không gian để đe dọa mạng lưới vệ tinh rộng khắp của Mỹ.

Loại vũ khí này nếu được triển khai, có thể phá hủy các hoạt động liên lạc dân sự, giám sát từ không gian cũng như các hoạt động chỉ huy và kiểm soát quân sự của Mỹ cùng các đồng minh.

Một cựu quan chức Mỹ đánh giá hiện Washinggton không có khả năng chống lại loại vũ khí như vậy. 

Nga bác cảnh báo của Mỹ về ‘khả năng Nga phóng hạt nhân vào không gian’
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tại một hội nghị ở Moscow, ngày 7/12/2023 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Mỹ luôn coi Nga và Trung Quốc là những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình, đồng thời dự đoán cả hai quốc gia này đang phát triển một loạt hệ thống vũ khí mới, bao gồm vũ khí hạt nhân, vũ khí trên không gian mạng và ngoài không gian.

Loạt bất đồng giữa Nga và Mỹ những năm gần đây đã làm xói mòn khuôn khổ các hiệp ước kiểm soát vũ khí được thành lập trong thời kỳ hậu Chiến tranh lạnh nhằm giảm nguy cơ chiến tranh hạt nhân giữa hai bên.

Trong khi đó, Nga cho rằng sự thống trị của Mỹ thời hậu Chiến tranh lạnh đang sụp đổ và Mỹ đã nhiều năm gieo rắc sự hỗn loạn trên khắp thế giới, cũng như phớt lờ lợi ích của các quốc gia khác.