Chờ...

Trực thăng Liên Hiệp Quốc bị nhóm vũ trang phiến quân tấn công, bắt giữ ở Somalia

VOH - Một chiếc máy bay trực thăng của Liên Hiệp Quốc bị phiến quân Al-Shabab bắt giữ tại Somalia. Một nạn nhân được cho là bị bắn chết trong lúc đang chạy trốn.

Hãng tin Reuters dẫn lời thiếu tá Hassan Ali, quan chức quân đội Somalia ngày 10/1 thông báo các phần tử Al-Shabab đã bắt giữ một trực thăng của Liên Hiệp Quốc chở 2 công dân Somalia và một số người nước ngoài.

Sự việc xảy ra khi chiếc máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống khu vực do nhóm Hồi giáo cực đoan này kiểm soát.

Thiếu tá Ali còn nói rằng chiếc trực thăng đã gặp trục trặc ngay sau khi cất cánh từ thành phố Beledweyne ở miền trung Somalia, trước khi nó hạ cánh gần làng Hindhere, giáp vùng Galguduud.

Trực thăng Liên Hiệp Quốc bị nhóm vũ trang phiến quân tấn công, bắt giữ ở Somalia
Các tay súng nhóm phiến quân al-Shabaab tại Lower Shabelle, Somalia - Ảnh: AFP

Quan chức quân đội Somalia chia sẻ: “Có 2 người đàn ông Somalia và một số người nước ngoài trên máy bay. Chiếc trực thăng còn chở theo vật tư y tế và được cho là sẽ vận chuyển các binh sĩ bị thương từ khu vực Galguduud”.

Một nhân viên Liên Hiệp Quốc giấu tên cho Reuters hay chiếc trực thăng nói trên thuộc Phái bộ Hỗ trợ Liên Hiệp Quốc tại Somalia (UNSOM). Hai nguồn tin Liên Hiệp Quốc nói chiếc trực thăng chở 9 người.

Hãng tin AP dẫn lời ông Mohamed Abdi Aden Gaboobe - bộ trưởng an ninh nội địa bang Galmudug cho biết chiếc trực thăng chở theo 7 người, gồm 1 công dân Somalia và 6 người nước ngoài.

Các phiến quân Al-Shabab đã bắt giữ 5 người trên máy bay, bắn chết 1 nạn nhân trong lúc đang chạy trốn. Hiện còn 1 hành khách vẫn chưa được tìm thấy.

Hiện chưa có thông tin cụ thể về danh tính hay quốc tịch của những người bị bắt giữ. Người phát ngôn của Chính phủ Somalia và Liên Hiệp Quốc chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Al-Shabab cũng chưa lên tiếng thừa nhận thực hiện vụ tấn công nêu trên.

Al-Shabaab đã tiến hành cuộc nổi dậy chống lại chính phủ Somalia kể từ năm 2006 trong nỗ lực thiết lập quyền cai trị của riêng mình dựa trên cách giải thích nghiêm ngặt về luật Sharia của Hồi giáo.