Chờ...

Hơn một triệu người phải sơ tán vì lũ lụt ở Somalia

VOH - Hơn một triệu người ở Somalia đã phải sơ tán sau khi đất nước này hứng chịu lũ lụt nghiêm trọng do mưa xối xả, Tổng thống Somali cho biết.

Somalia và các nước láng giềng vùng Sừng châu Phi là Kenya và Ethiopia đang phải chống chọi với lũ quét do những trận mưa lớn không ngừng bắt đầu từ tháng 10 - liên quan đến kiểu thời tiết El Nino và lưỡng cực Ấn Độ Dương gây ra.

Lũ lụt đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo khi khu vực này vừa trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ khiến hàng triệu người phải chịu đói.

Tổng thống Hassan Sheikh Mohamud cho biết, 101 người đã thiệt mạng trong trận lũ lụt.

lũ lụt ở Somalia
Một cậu bé Somali di chuyển qua vùng nước lũ ở Dolow vào ngày 25/11 - Ảnh: AFP

Các nhà chức trách ở Mogadishu trong tháng này đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau thảm họa và cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo Bộ Nội vụ, tại nước láng giềng Kenya, khoảng 120 người đã thiệt mạng vì lũ lụt lớn và hơn 89.000 hộ gia đình phải di dời.

Theo cơ quan ứng phó nhân đạo của Liên Hợp Quốc OCHA, 57 người khác đã thiệt mạng ở Ethiopia do lũ lụt, mưa lớn và lở đất.

Sừng châu Phi là một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng trở nên thường xuyên và dữ dội.

Tổ chức Action Against Hunger cho biết, tình hình hiện tại rất "thảm khốc". Các khu vực đang phải vật lộn để phục hồi sau tác động kinh tế và môi trường của hạn hán kéo dài giờ đây lại phải chịu gánh nặng lũ lụt gấp đôi.