Chờ...

Trùm Wagner tuyên bố chiếm được cơ sở quân sự và sân bay ở Rostov

VOH - Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner tuyên bố lực lượng của ông này đã kiểm soát các cơ sở quân sự và sân bay ở Rostov, Nga.

Theo kênh CNN ngày 24/6, ông Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner nói trong một video đăng trên tài khoản Telegram chính thức của Wagner: “Chúng tôi có mặt tại sở chỉ huy lúc 7 giờ 30 sáng. Các cơ sở quân sự ở Rostov, gồm cả sân bay đều nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi”.

Ông Prigozhin cho biết thêm rằng các chiến đấu cơ Nga tham gia cuộc tấn công Ukraine "vẫn có thể rời khỏi sân bay như bình thường". "Chúng tôi kiểm soát sân bay để chiến đấu cơ không tấn công chúng tôi mà tấn công Ukraine".

CNN không thể xác minh độc lập tuyên bố trên của ông Prigozhin. Phía Nga cũng chưa phản hồi gì về tuyên bố của ông Prigozhin.

Trùm Wagner tuyên bố chiếm được cơ sở quân sự và sân bay ở Rostov 1
Nhóm lính đánh thuê tư nhân Wagner được triển khai trên một con phố ở Rostov-on-Don, Nga, ngày 24/6 - Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Wagner trước đó cho biết lực lượng của ông đã tiến vào Nga từ mặt trận Ukraine, tuyên bố sẽ lật đổ giới lãnh đạo quân sự Nga, khẳng định ông và hàng ngàn chiến binh "sẵn sàng chết".

Ông Vasily Golubev, Thống đốc vùng Rostov kêu gọi người dân tránh trung tâm thành phố Rostov-on-Don và nếu có thể, đừng rời khỏi nhà. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy xe tăng và xe bọc thép đang di chuyển trong trung tâm thành phố này.

Các cơ quan thực thi pháp luật trong khu vực đang thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn công cộng.

Cơ quan An ninh Nga (FSB) ngày 23/6 thông báo mở cuộc điều tra với ông Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh tập đoàn quân sự tư nhân Wagner vì hành vi "xúi giục nổi loạn" khi kêu gọi lực lượng Wagner chống lại Bộ Quốc phòng.

FSB công bố quyết định khởi tố sau khi Prigozhin cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu bay tới Rostov để chỉ đạo thực hiện vụ tập kích tên lửa nhắm vào trại huấn luyện của Wagner, gây thương vong lớn.