Trung Quốc cảnh báo Anh về dự án điện hạt nhân Hinkley Point

(VOH) - Đại sứ Trung Quốc tại Anh mới đây đã đưa ra cảnh báo rằng nếu Anh không phê chuẩn dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point, có thể sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai nước.

Mô hình nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point (Ảnh: EDF)

Đại sứ Trung Quốc Lưu Hiểu Minh viết trên tờ Financial Times rằng, sự chậm trễ của chính phủ Anh trong việc phê duyệt dự án nhà máy điện hạt nhân đã đưa hai nước vào một tình huống được xem như "mấu chốt lịch sử" trong quan hệ giữa đôi bên.

Ông Lưu ám chỉ rằng "sự tin tưởng lẫn nhau" có thể sẽ rạn nứt nếu chính phủ Anh quyết định không thông qua thỏa thuận này.

Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ đầu tư 1/3 số tiền trong tổng vốn đầu tư 18 tỉ bảng Anh của dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point.

Hồi tháng trước, một công ty của Pháp, cũng là nhà đầu tư chính của hạng mục C thuộc dự án Hinkley Point, đã quyết định triển khai dự án nhưng chính phủ Anh đã bất ngờ tuyên bố họ muốn rà soát lại dự án này và cho biết không thể đưa ra quyết định vào trước mùa thu.

Có tin cho rằng các quan ngại của Thủ tướng Anh Theresa May về sự tham gia của Trung Quốc tại một nhà máy điện hạt nhân ở Anh là lý do chính để trì hoãn thỏa thuận này.

Cựu Bộ trưởng Kinh doanh Anh Sir Vince Cable cho biết, khi ông còn trong nội các với người lúc đó là Bộ trưởng Nội vụ, bà May đã không hài lòng với cách tiếp cận "vồ vập" của chính phủ của ông Cameron trong các thỏa thuận này với Trung Quốc.

Ông Nick Timothy, cố vấn của bà May, cũng đã từng bày tỏ quan ngại về thỏa thuận Hinkley.
Viết trên trang web của đảng Bảo thủ, ông nói tình báo Anh MI5 tin rằng các cơ quan tình báo Trung Quốc "luôn nỗ lực chống lại lợi ích của Anh ở trong nước lẫn nước ngoài".

Trong bài viết đăng trên tờ Financial Times, đại sứ Lưu Hiểu Minh đã chỉ ra những lợi ích của một nhà máy điện hạt nhân mới tại Anh cũng như thế mạnh chuyên môn của nước ông trong lĩnh vực này.

Trong phần cuối của bài viết, ông Lưu đã ca ngợi mối quan hệ hợp tác thương mại giữa Anh và Trung Quốc, nhưng nói thêm rằng: "Nếu sự cởi mở của Anh là một điều kiện cho hợp tác song phương, thì tin tưởng lẫn nhau chính là nền tảng cho vấn đề này”.

"Hiện mối quan hệ giữa hai nước Trung - Anh đang trong giai đoạn “mấu chốt lịch sử” và sự tin tưởng lẫn nhau nên được trân trọng hơn nữa. Tôi hy vọng Anh sẽ mở cửa với Trung Quốc và mong chính phủ Anh sẽ tiếp tục ủng hộ dự án Hinkley Point, sớm đưa ra quyết định để dự án có thể triển khai thuận lợi", Đại sứ Lưu Hiểu Minh nói.