Chờ...

Trung Quốc điều tra các công ty yêu cầu người tìm việc phải thử thai

VOH - Các công tố viên ở Trung Quốc cáo buộc 16 công ty tiến hành xét nghiệm thai kỳ bất hợp pháp cho những người tìm việc. 

Các công tố viên phát hiện, 168 phụ nữ tìm việc làm tại 16 công ty ở Nam Thông - một thành phố ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, đã bị yêu cầu xét nghiệm thai kỳ bất hợp pháp - như một phần của cuộc kiểm tra sức khỏe trước khi tuyển dụng, tờ Procuratorial Daily đưa tin.

Vụ việc làm nổi bật một mâu thuẫn trong nền kinh tế Trung Quốc: Trong khi đất nước đang cố gắng thúc đẩy tỷ lệ sinh ở mức thấp kỷ lục, một số công ty lại không muốn tuyển dụng lao động đang mang thai.

kham-thai-170724

Các công tố viên ở miền đông Trung Quốc cáo buộc 16 công ty tiến hành xét nghiệm thai kỳ bất hợp pháp cho những người tìm việc - Ảnh: Getty Images

Theo báo cáo, các nhà tuyển dụng đã tránh tuyển dụng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ - có báo cáo về việc phụ nữ bị hỏi về kế hoạch hóa gia đình trong các cuộc phỏng vấn xin việc hoặc bị từ chối tuyển dụng ngay cả khi họ không có kế hoạch sinh con.

Luật pháp Trung Quốc cấm người sử dụng lao động tiến hành xét nghiệm thai kỳ hoặc phân biệt đối xử với người lao động đang mang thai.

Tại Nam Thông, nhà chức trách đã được một nhóm tố tụng báo cáo rằng, một số nhà tuyển dụng trong thành phố đã đưa que thử thai cho những người tìm việc. Làm việc với nhóm này, các công tố viên đã tiến hành một cuộc điều tra và đến thăm hai bệnh viện công lớn và một trung tâm khám sức khỏe, theo báo cáo.

Các công tố viên cho biết, ít nhất một phụ nữ được phát hiện đang mang thai đã không được tuyển dụng.

Báo cáo không nêu tên bất kỳ công ty nào cũng như không nêu rõ liệu có công ty nào bị phạt hay không. Theo luật pháp Trung Quốc, các công ty có thể bị phạt tới 50.000 nhân dân tệ (6.900 đô la) vì phân biệt giới tính.

Dân số Trung Quốc đã giảm trong hai năm liên tiếp và tỷ lệ sinh năm 2023 là thấp nhất kể từ khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1949.

Năm 2022, Trung Quốc đã bị Ấn Độ vượt qua để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới.

Cuộc khủng hoảng nhân khẩu học là mối đe dọa đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và đã trở nên trầm trọng hơn trong những năm gần đây bất chấp nỗ lực của chính quyền nhằm đảo ngược xu hướng này sau nhiều thập kỷ áp dụng chính sách hạn chế sinh đẻ.

Lo ngại về tỷ lệ sinh giảm trong những năm gần đây, chính phủ đã bãi bỏ chính sách “một con” áp dụng trong 35 năm. Năm 2015, chính phủ cho phép các cặp vợ chồng có 2 con và năm 2021 tăng lên 3 con.

Theo báo cáo gần đây của Viện Nghiên cứu Dân số YuWa, Trung Quốc là một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới để nuôi dạy trẻ em.

Báo cáo cho biết chi phí trung bình trên toàn quốc để nuôi một đứa trẻ từ khi sinh ra đến 17 tuổi là khoảng 74.800 đô la và tăng lên hơn 94.500 đô la để nuôi một đứa trẻ đến khi lấy bằng cử nhân. Chi phí nuôi một đứa trẻ đến 18 tuổi ở Trung Quốc cao hơn 6,3 lần so với GDP bình quân đầu người của quốc gia này.

Trong khi đó, phụ nữ nghỉ thai sản có thể phải đối mặt với "sự đối xử không công bằng" tại nơi làm việc như bị chuyển sang nhóm khác, bị cắt giảm lương hoặc mất cơ hội thăng tiến.