Trung Quốc điều tra sự việc một gấu trúc khổng lồ chết ở Thái Lan

(VOH) - Một chú gấu trúc khổng lồ tên Chuang Chuang đã đột tử tại sở thú Chiang Mai, Thái Lan. Phía Trung Quốc cho biết sẽ cử chuyên gia đến Thái Lan điều tra sự việc.

Cuộc điều tra được các chuyên gia từ Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật Trung Quốc phối hợp với các đối tác Thái Lan tiến hành nhằm làm rõ nguyên nhân gấu trúc Chuang Chuang chết hôm 16/9, theo Tân Hoa Xã hôm nay đưa tin.

Chú gấu trúc 19 tuổi được Trung Quốc cho Thái Lan mượn từ năm 2003 và được chăm sóc tại sở thú Chiang Mai. Chuang Chuang trở nên nổi tiếng trên khắp đất nước Thái Lan và đặc biệt nhận được quan tâm khi sở thú Chiang Mai liên tục nỗ lực để nó giao phối với một cá thể gấu trúc khổng lồ khác cũng đang được chăm sóc tại đây.

Trung Quốc điều tra sự việc một gấu trúc khổng lồ chết ở Thái Lan

Chú gấu trúc Chuang Chuang trước khi chết (Ảnh: AFP)

Cái chết bất ngờ của Chuang Chuang đã khiến nhiều người dùng mạng xã hội Trung Quốc phẫn nộ, đa phần họ cáo buộc Thái Lan chăm sóc chú gấu trúc không đúng cách.

"Thái Lan không phù hợp để nuôi gấu trúc. Họ không đối xử tốt với động vật như chúng ta vẫn nghĩ", một số người viết trên Weibo. Một số khác cũng yêu cầu Thái Lan ngay lập tức trả lại chú gấu trúc Lin Hui cũng đang được nuôi ở sở thú Chiang Mai.

Loài gấu trúc khổng lồ có nguồn gốc từ Trung Quốc, với tuổi thọ trung bình từ 25 đến 30 năm trong điều kiện nuôi nhốt và được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế liệt vào nhóm động vật "dễ bị tổn thương".

Gấu trúc được xem là "sứ giả" của Trung Quốc và nước này thường xuyên gửi chúng tới các nước trên thế giới như một cách thắt chặt quan hệ ngoại giao song phương.