Chờ...

Trung Quốc đối mặt với mưa lũ và sóng nhiệt phức tạp ở nhiều nơi

VOH - Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 4/7 đưa tin, mưa lớn gây ra lũ quét ở miền Bắc, khiến 1 người thiệt mạng và 2 người khác mất tích.

Đây là những diễn biến mới nhất của hình thái thời tiết khắc nghiệt kéo dài nhiều tuần qua, đang gây khó khăn cho 1 bộ phận không nhỏ dân cư, và chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Mưa lớn, mưa đá và nắng nóng gần đây, đã gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng, mùa màng và ảnh hưởng đến vật nuôi trên khắp Trung Quốc. Thời tiết cực đoan làm dấy lên lo ngại về biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin, mưa ở khu vực Nội Mông gây ra lũ quét vào chủ nhật (3/7), làm 1 người thiệt mạng và 2 người khác mất tích.

Kể từ thứ sáu tuần trước, nhân viên cứu hộ tại nhiều vùng ở miền Nam Trung Quốc như tỉnh Quý Châu, đã di chuyển người và gia súc đến nơi an toàn khỏi lũ lụt và lở đất.

Trung Quốc đối mặt với mưa lũ và sóng nhiệt phức tạp ở nhiều nơi 1
Ảnh: TodayOnline

Mưa lớn trút xuống một số khu vực của tỉnh Vân Nam vào cuối tuần qua, cuốn xe ô tô xuống những con đường trông giống như dòng sông. Lở bùn ở tỉnh Tứ Xuyên, cũng khiến 1 người thiệt mạng.

Văn phòng khẩn cấp của tỉnh Hồ Nam thông báo, khu vực Xiangxi bị ngập trong mưa, ước tính thiệt hại kinh tế khoảng 575 triệu nhân dân tệ (tương đương 79 triệu USD), với 95.000 người và hơn 6.000 héc-ta cây trồng bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, miền bắc Trung Quốc vẫn đối mặt với nắng nóng bất thường diễn ra sớm. Sóng nhiệt dự kiến kéo dài thêm ít nhất 10 ngày nữa.

Nhiều người đã đăng tải sự mệt mỏi lên mạng xã hội.

Nhiều tuần qua, Cơ quan Khí tượng Thủy văn Trung Quốc liên tục cảnh báo về hiện tượng thời tiết đối lưu mạnh, thường kéo theo giông bão.

Thời tiết khắc nghiệt diễn ra, khi ông John Kerry, đặc phái viên về khí hậu của  chính phủ Hoa Kỳ, dự kiến sẽ sớm tới Bắc Kinh để đàm phán, nhằm củng cố các nỗ lực toàn cầu chống lại tình trạng xả thải khí CO2, là nguyên nhân chính khiến trái đất nóng lên.