Tập đoàn Trip.com ngày 30/6 tuyên bố sẽ hỗ trợ 50.000 nhân dân tệ (hơn 160 triệu đồng) cho mỗi trẻ sơ sinh mà nhân viên sinh ra từ ngày 1/7 này.
Đây là công ty tư nhân Trung Quốc đầu tiên nảy ra sáng kiến hỗ trợ chi phí sinh con cho nhân viên, trong bối cảnh đất nước này đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng già hóa dân số.
Trip.com là một trong những công ty du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới với 400 triệu người sử dụng. Tập đoàn này còn có kế hoạch trả khoản trợ cấp tiền mặt hàng năm là 10.000 nhân dân tệ trong 5 năm đầu tiên đối với mỗi đứa trẻ do nhân viên của họ sinh ra trên toàn thế giới.
Chương trình hỗ trợ này có kinh phí khoảng 1 tỷ nhân dân tệ.
Chủ tịch điều hành Trip.com James Liang cho biết: “Tôi luôn đề nghị chính phủ cấp tiền cho các gia đình có con, đặc biệt là đông con, để giúp nhiều người trẻ thực hiện mong muốn có nhiều con của họ.
Các công ty cũng có thể đóng một vai trò nhất định tùy năng lực để xây dựng môi trường khuyến khích sinh nở”.
Tỷ lệ sinh của Trung Quốc năm 2022 đã giảm xuống 6,77 ca sinh trên 1.000 người, từ mức 7,52 ca sinh vào năm 2021, mức thấp nhất từng được ghi nhận.
Giới chức Trung Quốc năm 2021 thông báo các cặp vợ chồng có thể sinh tối đa ba con, nhưng ngay cả trong những năm ở nhà vì đại dịch Covid-19, nhiều cặp đôi vẫn không mặn mà với việc sinh con.