Chờ...

Trung Quốc dừng nhập khẩu hải sản Nhật Bản vì nước thải nhà máy hạt nhân Fukushima

VOH - Ngày 24/8, Trung Quốc cấm nhập khẩu tất cả hải sản của Nhật Bản vì điều mà nước này cho là việc xả nước thải "ích kỷ" từ nhà máy hạt nhân Fukushima.

Cơ quan hải quan Trung Quốc cho biết, sẽ “đình chỉ nhập khẩu các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ Nhật Bản từ ngày 24/8/2023, bao gồm cả thủy sản ăn được”.

Tổng cục Hải quan cho biết, quyết định này được đưa ra nhằm "ngăn chặn toàn diện các rủi ro về an toàn thực phẩm do ô nhiễm phóng xạ do xả nước thải hạt nhân từ Fukushima ra biển".

Cơ quan này cũng cho biết sẽ "bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng Trung Quốc và đảm bảo an toàn cho thực phẩm nhập khẩu".

Cá ngừ
Cá ngừ cập bến cảng cá Kesennuma ở Kesennuma, tỉnh Miyagi - Ảnh: asianew

Nhật Bản bắt đầu xả nước bị ô nhiễm đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima xuống Thái Bình Dương hôm 24/8 trong một hoạt động mà họ khẳng định là an toàn nhưng lại gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Bắc Kinh gọi việc xả nước là một "hành động cực kỳ ích kỷ và vô trách nhiệm". Hành động này sẽ "đẩy rủi ro lên toàn thế giới (và) truyền lại nỗi đau cho các thế hệ tương lai".

Bắc Kinh đã đình chỉ tất cả việc nhập khẩu thực phẩm từ 10 trong số 47 tỉnh, thành phố của Nhật Bản vào tháng 7, sau đó là Hồng Kông.

Theo dữ liệu hải quan, Trung Quốc đã nhập khẩu thủy sản trị giá hơn 500 triệu USD từ Nhật Bản vào năm ngoái.

Năm 2011, ba lò phản ứng tại cơ sở Fukushima-Daiichi ở phía đông bắc Nhật Bản đã tan chảy sau trận động đất và sóng thần lớn khiến khoảng 18.000 người thiệt mạng.

Kể từ đó, nhà điều hành nhà máy TEPCO đã thu được 1,34 triệu mét khối nước bị ô nhiễm khi làm mát các lò phản ứng bị hỏng, cùng với nước ngầm và mưa thấm vào.

Việc bắt đầu xả lượng nước thải tương đương khoảng 540 bể bơi Olympic trong nhiều thập kỷ là một bước tiến lớn trong việc ngừng hoạt động khu vực vẫn còn cực kỳ nguy hiểm này.

Việc xả nước thải được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế coi là an toàn nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, "đại dương là tài sản chung của toàn nhân loại và việc buộc bắt đầu xả nước thải hạt nhân của Fukushima ra đại dương... phớt lờ lợi ích chung của quốc tế".

Nhật Bản "không chứng minh được tính hợp pháp" của kế hoạch hay "độ tin cậy lâu dài của thiết bị lọc nước thải hạt nhân" – cơ quan này cho biêt.

Tokyo cũng "không chứng minh được tính xác thực và chính xác của dữ liệu nước thải hạt nhân, (và) không chứng minh rằng việc xả thải ra biển là vô hại đối với môi trường biển và sức khỏe con người".

Bộ này cho biết thêm: "Bằng cách coi việc xả nước thải là chuyện đã rồi, phía Nhật Bản đã đồng thời đặt mình vào vị thế bị kiện quốc tế. Phía Nhật Bản không nên gây tổn hại thứ cấp cho người dân địa phương hoặc thậm chí người dân trên thế giới vì lợi ích riêng của mình".