Chờ...

Trung Quốc bắt đầu kiểm tra phóng xạ đối với hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản

VOH - Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm phóng xạ toàn diện đối với hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản. Đây là một động thái gây áp lực lên kế hoạch xả nước đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển.

Biện pháp trên được đưa ra vào đầu tháng này đã kéo dài thủ tục hải quan, khiến một số doanh nghiệp ở Trung Quốc từ bỏ nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản. 

Các nguồn tin cho biết, Bộ Nông nghiệp và Ngoại giao Nhật Bản đã bắt đầu thảo luận về cách giải quyết vấn đề.

ca ngừ nhật bản
Màn trình diễn phi lê cá ngừ từ Nagasaki của Nhật Bản trong một sự kiện ở Thượng Hải - Ảnh: Kyodo

Nhật Bản đặt mục tiêu bắt đầu xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển vào mùa hè này, nhưng Trung Quốc kịch liệt phản đối.

Vào ngày 7/7, cơ quan hải quan Trung Quốc cho biết, họ sẽ "duy trì cảnh giác cao độ" và "thực hiện mọi biện pháp cần thiết một cách kịp thời tùy theo diễn biến của tình hình".

Việc kiểm tra chung bắt đầu ngay sau khi tuyên bố được đưa ra, cần khoảng 2 tuần để các mặt hàng ướp lạnh được thông quan và khoảng 1 tháng đối với hải sản đông lạnh. 

Kể từ sau sự cố hạt nhân Fukushima năm 2011 do trận động đất và sóng thần lớn gây ra, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu thực phẩm từ Fukushima và 9 tỉnh khác của Nhật Bản. 

Nếu việc xả nước bắt đầu, Bắc Kinh có thể thắt chặt hơn nữa việc kiểm soát nhập khẩu thực phẩm từ Nhật Bản.

Một nhà hàng Nhật Bản ở Thượng Hải cho biết, họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng cá ngừ nhập khẩu từ Tây Ban Nha vì hải sản từ Nhật Bản đã ngừng nhập khẩu vào ngày 13/7.

Một đại lý ở Thượng Hải thông báo với khách hàng rằng, họ ngừng nhập khẩu và vận chuyển cá tươi từ Nhật Bản vào ngày 17/7. Họ có kế hoạch cử nhân viên ra nước ngoài để tìm các nguồn hải sản thay thế.

Tại nhà máy Fukushima Daiichi, một lượng lớn nước phóng xạ đã được tạo ra trong quá trình làm mát các mảnh vụn nhiên liệu nóng chảy.

Nước được xử lý để loại bỏ hầu hết các chất gây ô nhiễm, ngoại trừ triti, và được lưu trữ trong các bể chứa được lắp đặt tại cơ sở. Tuy nhiên, các bể chứa đã gần hết công suất và việc nước tiếp tục tích tụ có thể cản trở tiến độ ngừng hoạt động của lò phản ứng trừ khi nó được đổ xuống biển.