Chờ...

Lính Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ sau khi vượt biên giới

VOH - Một người lính Mỹ đã vượt qua biên giới từ Hàn Quốc sang Triều Tiên và bị bắt - trở thành người Mỹ đầu tiên bị bắt giữ ở Triều Tiên sau gần 5 năm.

Hiện không có thông tin chi tiết về lý do tại sao hoặc làm thế nào người lính vượt biên hoặc liệu anh có đang thực hiện nhiệm vụ hay không. 

Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc do Mỹ đứng đầu giám sát khu vực thông báo rằng người lính bị giam giữ đang trong chuyến tham quan làng biên giới Panmunjom của Triều Tiên.

Theo một quan chức Mỹ giấu tên, người lính này đã cố tình tách mình ra và chạy trốn khỏi những người còn lại trong nhóm. Quan chức này nói thêm, việc các quân nhân đang tại ngũ tham gia các chuyến du lịch như vậy là "không bình thường".

triều tiên
Các binh sĩ UNC (Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc) (phải) và một binh sĩ Hàn Quốc (trái) đứng gác trước Hội trường Panmon của Triều Tiên và đường phân giới quân sự ngăn cách Bắc và Nam Triều Tiên, tại Panmunjom, trong Khu vực an ninh chung (JSA)) của Khu phi quân sự (DMZ) vào ngày 4/10/2022.

Quân đội Hoa Kỳ tại Hàn Quốc cũng cho biết rằng, người lính "cố ý và không được phép" vượt qua ranh giới quân sự vào Triều Tiên.

Người lính được cho là đang bị Triều Tiên giam giữ và Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc đang làm việc với Triều Tiên để giải quyết vụ việc. Các phương tiện truyền thông nhà nước của Triều Tiên không đưa tin ngay lập tức về việc vượt biên.

Trường hợp người Mỹ hoặc người Hàn Quốc đào thoát sang Triều Tiên là rất hiếm, mặc dù đã có hơn 30.000 người Triều Tiên đã trốn sang Hàn Quốc để tránh áp bức chính trị và khó khăn kinh tế kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Panmunjom, nằm bên trong Khu phi quân sự dài 248 km, đã được Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc và Triều Tiên cùng giám sát kể từ khi được thành lập vào cuối Chiến tranh Triều Tiên.

Đổ máu và đấu súng thỉnh thoảng xảy ra ở đây, nhưng đây cũng là nơi diễn ra nhiều cuộc đàm phán và là một điểm du lịch nổi tiếng.

Được biết đến với những túp lều màu xanh nằm giữa các tấm bê tông tạo thành đường phân định, Panmunjom thu hút du khách từ cả hai bên muốn nhìn thấy biên giới cuối cùng của Chiến tranh Lạnh. Không có dân thường sống tại Panmunjom. 

Trong thời gian ngắn giao tranh giữa hai miền Triều Tiên vào năm 2018, Panmunjom là một trong những địa điểm biên giới đã được rà phá bom mìn và trở thành một "khu vực hòa bình" để khách du lịch đến tham quan.

Các tour du lịch đến phía nam của ngôi làng được cho là đã thu hút khoảng 100.000 du khách mỗi năm trước đại dịch Covid-19. Các tour du lịch được khôi phục vào năm ngoái.

Trong những năm gần đây, một số thường dân Mỹ đã bị bắt ở Triều Tiên sau khi bị cáo buộc vào nước này từ Trung Quốc. Sau đó, họ bị kết tội gián điệp, lật đổ và các hành vi chống nhà nước khác nhưng thường được trả tự do sau khi Hoa Kỳ gửi các phái bộ cấp cao để đảm bảo tự do cho họ.