Chờ...

Tin thế giới sáng 19/7: Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo | Mỹ sắp công bố gói viện trợ quân sự mới 1,3 tỷ USD cho Ukraine

VOH - Một số thông tin khác: Hội nghị G20 bế mạc nhưng không có tuyên bố chung; Trung Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ thế hệ mới có khả năng chở đến 7 phi hành gia vào năm 2027.

Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông

Quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết vào sáng sớm 19/7, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo từ Sunan, Bình Nhưỡng vào vùng biển phía đông. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết cả 2 tên lửa đã bay được khoảng 500-600 km trước khi rơi xuống khu vực ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. 

Động thái của Triều Tiên diễn ra ít giờ sau khi tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Mỹ cập cảng Hàn Quốc lần đầu tiên trong vòng 40 năm qua.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) lên án vụ phóng là "hành động gây hấn nghiêm trọng" và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Quân đội Mỹ ra tuyên bố cho biết vụ phóng không gây ra mối đe dọa nào đối với cá nhân, lãnh thổ của Mỹ hay các nước đồng minh, song cho thấy tác động gây bất ổn từ chương trình vũ khí bị cấm của Triều Tiên.

Tin thế giới sáng 19/7: Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo | Mỹ sắp công bố gói viện trợ quân sự mới 1,3 tỷ USD cho Ukraine
Người dân theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên, ngày 19/7/2023 - Ành: AFP

Mỹ sắp công bố gói viện trợ quân sự tiếp theo cho Ukraine trị giá 1,3 tỷ USD

Hãng tin Reuters dẫn lời 2 quan chức Mỹ cho biết trong vài ngày tới, Mỹ sẽ công bố cam kết viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 1,3 tỷ USD; bao gồm nhiều loại vũ khí chưa được thông báo trước đây như hệ thống phòng không, hệ thống chống máy bay không người lái, máy bay không người lái tự phát nổ  bao gồm hệ thống phòng không, hệ thống chống máy bay không người lái, máy bay ném bom không người lái và nhiều loại đạn dược.

Hoa Kỳ đang sử dụng tiền trong chương trình Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), cho phép chính quyền của Tổng thống Joe Biden mua vũ khí từ ngành công nghiệp thay vì lấy từ kho vũ khí của Hoa Kỳ.

Gói viện trợ quân sự cho Ukraine được Mỹ trích từ quỹ "Sáng kiến hỗ trợ an ninh Ukraine" (USAI) - cho phép chính quyền của Tổng thống Joe Biden mua vũ khí từ ngành công nghiệp quốc phòng, thay vì từ các kho vũ khí hiện có của quân đội Mỹ.

Tin thế giới sáng 19/7: Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo | Mỹ sắp công bố gói viện trợ quân sự mới 1,3 tỷ USD cho Ukraine
Binh sĩ Ukraine đang tháo dỡ kiện hàng tên lửa chống tăng Javelin nằm trong gói hỗ trợ quân sự của Mỹ tại sân bay quốc tế Boryspil ở Kiev, tháng 2/2022 - Ảnh: Reuters

Hội nghị G20 bế mạc, không có tuyên bố chung

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết, sau 2 ngày thảo luận 17 và 18/7, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã không ra được tuyên bố chung do các nước không đạt được tiếng nói chung về chiến sự tại Ukraine.

Thay vào đó, nước chủ nhà Ấn Độ đã ra tài liệu tóm tắt và kết quả của Chủ tịch G20.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Sitharaman nhấn mạnh Ấn Độ lấy tuyên bố từ Hội nghị thượng đỉnh G20 năm ngoái diễn ra tại Bali (Indonesia) và tuyên bố của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 tại Bengaluru (Ấn Độ) hồi tháng 2 năm nay làm cơ sở cho các tài liệu trên.

Bà cho rằng các lãnh đạo cần đưa ra lời kêu gọi thay đổi tại Hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới.

Tin thế giới sáng 19/7: Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo | Mỹ sắp công bố gói viện trợ quân sự mới 1,3 tỷ USD cho Ukraine
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương G20 là hội nghị thứ ba được Ấn Độ tổ chức trong thời gian giữ chức Chủ tịch G20 mà không thể đưa ra tuyên bố chung - Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ thế hệ mới vào năm 2027

Hãng tin Reuters dẫn lời phi hành gia kỳ cựu Yang Liwei (Dương Lợi Vĩ) cho biết, tàu vũ trụ có người lái thế hệ mới của Trung Quốc, với khả năng chở theo đến 7 phi hành gia, sẽ bay chuyến đầu tiên vào không gian vào khoảng giữa năm 2027 và 2028.

Dương Lợi Vĩ là người Trung Quốc đầu tiên bay vào không gian trên tàu Thần Châu 5 vào năm 2003, và nhận được sự ủng hộ của hàng triệu người dân quê nhà.

Ông Dương cho biết: “Trong tương lai, tàu vũ trụ thế hệ mới có người lái sẽ được sử dụng cho các sứ mệnh Mặt trăng, phát triển trạm không gian của Trung Quốc và phục vụ cho các mục đích thám hiểm không gian chuyên sâu khác.”

Tin thế giới sáng 19/7: Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo | Mỹ sắp công bố gói viện trợ quân sự mới 1,3 tỷ USD cho Ukraine
Mô phỏng cấu trúc 3 module cơ bản của Trạm Vũ trụ Thiên cung của Trung Quốc. Trạm có không gian sống tổng cộng hơn 110 m3 và sức chứa 6 phi hành gia. - Ảnh: CMG

Kể từ khi trạm không gian của Trung Quốc được đưa vào hoạt động vào cuối năm ngoái, nước này quay lại dự án trọng tâm đưa phi hành gia lên Mặt Trăng vào năm 2030. Thế hệ tàu vũ trụ Thần Châu hiện tại của Trung Quốc, được phát triển dựa trên tàu Soyuz của Nga, hiện có khả năng vận chuyển tối đa 3 phi hành gia lên quỹ đạo thấp của Trái Đất.