Chờ...

Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản

VOH - Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã phóng thử hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía Biển Nhật Bản vào sáng sớm ngày 19/7.

Theo Quân đội Hàn Quốc, Triều Tiên phóng tên lửa từ gần khu vực Sunan của Bình Nhưỡng trong khoảng thời gian từ 3:30 sáng đến 3:46 sáng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada (giữa) trao đổi với các phóng viên ở Tokyo vào ngày 19/7 sau khi Triều Tiên phóng thử hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn - Ảnh: Kyodo

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada nói với các phóng viên rằng, hai tên lửa đạn đạo dường như đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này, kéo dài khoảng 370 km tính từ bờ biển.

Ông Hamada cho biết, mỗi tên lửa bay xa tới 600 km với độ cao tối đa khoảng 50 km và cho biết thêm rằng chúng có thể đã di chuyển trên một quỹ đạo bất thường.

Chính phủ Nhật Bản không nhận được báo cáo nào về thiệt hại đối với máy bay hoặc tàu sau vụ phóng và đã gửi công hàm phản đối tới Triều Tiên thông qua kênh ngoại giao.

Động thái mới nhất của Bình Nhưỡng được đưa ra sau khi Hàn Quốc và Mỹ tổ chức cuộc họp đầu tiên trong khuôn khổ Nhóm tư vấn hạt nhân tại Seoul hôm 18/7 và đồng ý tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung - mô phỏng chiến tranh để ngăn chặn Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân.

Một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ có thể mang tên lửa đạn đạo cũng có chuyến thăm hiếm hoi tới một cảng của Hàn Quốc cùng ngày.

Bình Nhưỡng đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-18 vào tuần trước, đánh dấu thời gian bay kỷ lục đối với tên lửa do nước này phóng.

Hwasong-18 là loại ICBM sử dụng nhiên liệu rắn đầu tiên của Bình Nhưỡng, sở hữu nhiều ưu thế vượt trội so với tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng.

Truyền thông Triều Tiên cho biết, tên lửa Hwasong-18 bay tổng cộng 1.001km, đạt trần bay tối đa 6.648km, trước khi rơi xuống biển sau 74 phút.