Chờ...

Xác định danh tính lính Mỹ vượt biên đang bị Triều Tiên giam giữ

VOH - Quân đội Mỹ đã xác định được người lính đã vượt qua ranh giới phân định vào Triều Tiên - và bị bắt - là Pvt. Travis King, một trinh sát kỵ binh nhập ngũ vào tháng 1/2021.

Trước khi vượt biên sang Triều Tiên, King đã trải qua 50 ngày trong một cơ sở giam giữ ở Hàn Quốc sau khi đối mặt với hình thức kỷ luật vì hành hung, theo hai quan chức Mỹ.

Các quan chức cho biết, anh ta bị giam giữ trong một cơ sở giam giữ được chỉ định theo Thỏa thuận Tình trạng Lực lượng với Hàn Quốc, đây là một thỏa thuận xác định cách các quân nhân Hoa Kỳ, thành viên gia đình của họ và các nhân viên khác của Bộ Quốc phòng được đối xử và xử lý ở nước ngoài.

Sau khi bị giam giữ, King bị “tách khỏi” Quân đội Hoa Kỳ về mặt hành chính. Một trong những quan chức nói với CNN rằng, anh ta đang được hộ tống đến sân bay để trở về Mỹ, nhưng vì những người hộ tống không thể làm thủ tục hải quan cùng nên anh ta có thể đã rời sân bay sau đó.

biên giới triều tiên
Các binh lính đứng gác tại Khu vực An ninh Chung (JSA) ở làng biên giới Panmunjom vào tháng 3 năm 2023 - Ảnh: Reuters

Xem thêm: Lính Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ sau khi vượt biên giới

King tham gia chuyến du lịch Khu vực An ninh Chung (JSA) với tư cách là một thường dân. Một quan chức Mỹ cho biết, không có dấu hiệu nào cho thấy King đang cố gắng đào thoát.

Vào thời điểm thực hiện nhiệm vụ ở Hàn Quốc, King được bổ nhiệm vào Phi đội 6, Trung đoàn Kỵ binh số 1, Đội chiến đấu Lữ đoàn 1, Sư đoàn Thiết giáp số 1 ở Fort Bliss, Texas - theo phát ngôn viên Quân đội Bryce Dubee.

King trực thuộc về mặt hành chính với Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Bộ binh 12, Đội Chiến đấu Lữ đoàn 2, Sư đoàn Bộ binh 4 - Dubee cho biết.

Trước khi King được xác định danh tính, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã xác nhận, một binh sĩ Hoa Kỳ đã cố tình xâm nhập vào Triều Tiên, nói rằng ông "quan tâm hàng đầu" về phúc lợi của người lính.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ và điều tra tình hình, đồng thời làm việc để thông báo cho người thân của người lính và tham gia giải quyết vụ việc này” - Austin cho biết trong một cuộc họp báo hôm 18/7.

Khu vực An ninh Chung là phần dễ nhận biết nhất của Khu phi quân sự rộng lớn hơn giữa Nam và Bắc Triều Tiên. Các chuyến tham quan khu vực này mở cửa cho công chúng và do Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc tổ chức.

JSA đã được giải giáp từ năm 2018 sau một thỏa thuận quân sự liên Triều, vì vậy cả Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (UNC) và binh lính Triều Tiên tại khu vực này đều không trang bị vũ khí và cũng không được phép băng qua đường phân giới quân sự ngăn cách hai miền Nam Bắc.

Mặc dù có một loạt các trạm kiểm soát phải được thông qua để đến JSA, nhưng việc băng qua Đường phân giới quân sự là biên giới thực sự giữa Bắc và Nam Triều Tiên không yêu cầu phải qua bất kỳ rào cản vật lý nào.

Chỉ có một đường kẻ nhỏ nổi trên mặt đất đánh dấu biên giới và bước qua nó chỉ cần một bước, như cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm khi gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại JSA năm 2019.