Chờ...

Nhật Bản cho phép Nhà máy điện hạt nhân Fukushima được xả thải

VOH - Theo Japan Times, Cơ quan Quản lý hạt nhân Nhật Bản cho phép Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển.

Cơ quan Quản lý hạt nhân của Nhật Bản xác nhận các thiết bị xả thải đã vượt qua các cuộc kiểm tra của cơ quan này. Theo Chính phủ Nhật Bản, quy trình xả sẽ được tiến hành vào cuối mùa hè năm nay.

Phía Hàn Quốc cho biết sẽ đánh giá kế hoạch xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý của Nhật Bản đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về độ an toàn nếu được tiến hành đúng kế hoạch.

Nhật Bản cho phép Nhà máy điện hạt nhân Fukushima được xả thải 1
Bể chứa nước nhiễm xạ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ảnh: AFP.

Trước đó, vào tháng 5/2023, các nhà lãnh đạo nhóm G7 cho biết họ ủng hộ đánh giá độc lập của IAEA, để đảm bảo quy trình xả thải phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn.

Hiện có khoảng 1,3 triệu tấn nước nhiễm xạ được giữ trong hơn 1.000 bể chứa tại Nhà máy điện Fukushima Daiichi. Chính phủ Nhật Bản chuẩn bị xả số nước đã xử lý ra biển.

Chính phủ Nhật Bản đã đánh giá 5 phương án để xử lý nước thải, bao gồm làm bay hơi vào khí quyển, thải ra biển và bơm vào các tầng địa quyển sâu. Nhưng họ phát hiện ra rằng xả ra biển là giải pháp rẻ và nhanh nhất.