Trung Quốc kêu gọi đàm phán hòa bình trong xung đột Nga - Ukraine

(VOH) – Ngày 24/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra bản kế hoạch kêu gọi Moskva và Kiev chấm dứt giao tranh, bảo vệ nhà máy hạt nhân, nối lại đàm phán hòa bình và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

“Tất cả các bên nên hỗ trợ Nga và Ukraine giải quyết theo cùng một hướng và nối lại đối thoại trực tiếp càng nhanh càng tốt, để dần hạ nhiệt tình hình và cuối cùng đạt được một lệnh ngừng bắn toàn diện”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đề nghị. 

Trung Quốc còn nhấn mạnh: "Không được sử dụng vũ khí hạt nhân và không tiến hành chiến tranh hạt nhân. Chúng tôi cũng phản đối việc phát triển, sử dụng vũ khí sinh học và hóa học bởi bất kỳ quốc gia nào trong bất kỳ hoàn cảnh nào".

Hãng thông tấn Tân Hoa cho biết kế hoạch ngừng bắn do Trung Quốc đề xuất gồm 12 điểm: Tôn trọng chủ quyền của mọi quốc gia; Từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh; Chấm dứt chiến sự; Nối lại các cuộc đàm phán hòa bình; Giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Bảo vệ người dân và các tù binh chiến tranh; Giữ an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân; Giảm các rủi ro chiến lược; Tạo thuận lợi cho xuất khẩu ngũ cốc; Chấm dứt các biện pháp trừng phạt đơn phương và Thúc đẩy tái thiết sau xung đột.

Trung Quốc kêu gọi đàm phán hòa bình trong xung đột Nga - Ukraine 1
Tròn 1 năm xảy ra xung đột Nga - Ukraine - Ảnh: CNN

Tài liệu trên được công bố trong bối cảnh tròn một năm kể từ khi Nga "phát động chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine (24/2), nhưng đến nay không có dấu hiệu kết thúc cuộc chiến này.

Theo các nhà phân tích, kế hoạch của Trung Quốc dường như có rất ít cơ hội thành công.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đều không cho thấy dấu hiệu sẽ lùi bước ở một trong những cuộc xung đột quân sự lớn nhất kể từ sau Thế chiến 2.

Mới đây, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Vương Nghị đã đến thăm thủ đô Moskva của Nga. Ông Vương Nghị khẳng định rằng mối quan hệ vững chắc giữa Moskva và Bắc Kinh bất chấp thử thách từ các rủi ro quốc tế.

Ngày 23/2, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi Nga chấm dứt hành động quân sự và rút quân khỏi Ukraine trước thềm 1 năm xung đột, Tại cuộc họp, Đại sứ Trung Quốc Dai Bing nhấn mạnh việc cấp vũ khí cho Ukraine sẽ không đem lại hòa bình cho khu vực này.