Chờ...

Trung Quốc kêu gọi Mỹ "thể hiện sự tôn trọng"

VOH - Theo báo South China Morning Post, ngoại trưởng Trung Quốc đưa ra lời kêu gọi trên trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, sáng 14/6.

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương kêu gọi Mỹ "thể hiện sự tôn trọng" và ngừng cố gắng làm suy yếu chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc.

"Tôi mong phía Mỹ sẽ có những hành động thiết thực để thực hiện sự đồng thuận quan trọng trong cuộc gặp giữa hai nguyên thủ tại Bali, đi cùng hướng với phía Trung Quốc, quản lý hiệu quả sự khác biệt, thúc đẩy trao đổi và hợp tác, đồng thời thúc đẩy quan hệ ổn định Trung - Mỹ", Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Tần nói trong cuộc điện đàm.

"Trung Quốc luôn xem xét và xử lý mối quan hệ Trung - Mỹ theo các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình và hợp tác cùng có lợi mà Chủ tịch Tập Cận Bình đặt ra", Ngoại trưởng Trung Quốc cho hay.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ "thể hiện sự tôn trọng" 1
Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương - Ảnh: Reuters

Sau cuộc điện đàm, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo về cuộc điện đàm trên trang chính thức của bộ này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Blinken và Ngoại trưởng Tần Cương đã "thảo luận về những nỗ lực không ngừng nhằm duy trì kênh liên lạc mở, cũng như các vấn đề song phương và toàn cầu".

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết việc duy trì liên lạc sẽ giúp hai bên tránh tính toán sai lầm và xung đột, giải quyết một loạt vấn đề song phương và toàn cầu.

Ông Blinken cũng nói rõ rằng Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng các cam kết ngoại giao để nêu lên quan ngại cũng như các lĩnh vực hợp tác tiềm năng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau ở Bali, Indonesia tháng 11 năm ngoái và thống nhất nỗ lực ngăn chặn căng thẳng vượt tầm kiểm soát, trong đó có chuyến thăm của ông Blinken đến Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ đột ngột hủy chuyến đi sau vụ Mỹ bắn hạ khí cầu Trung Quốc với cáo buộc đây là thiết bị do thám, trong khi Bắc Kinh bác bỏ điều này.